Nga xây căn cứ quân sự lớn thứ hai gần biên giới Ukraine

24/09/2015 11:33 GMT+7

(TNO) Nga đang lên kế hoạch xây một căn cứ quân sự lớn, cái thứ hai gần biên giới Ukraine.

(TNO) Nga đang lên kế hoạch xây một căn cứ quân sự lớn, cái thứ hai gần biên giới Ukraine, theo Reuters ngày 24.9.

Khuôn viên doanh trại quân đội cũ ở Boguchar, nơi Nga dự định xây căn cứ quân sự - Ảnh: ReutersKhuôn viên doanh trại quân đội cũ ở Boguchar, nơi Nga dự định xây căn cứ quân sự - Ảnh: Reuters
Theo các tài liệu được công bố, so với căn cứ đầu tiên ở vùng Belgorod mà Reuters đưa tin hồi đầu tháng 9, căn cứ quân sự này xa khu vực bất ổn ở miền đông Ukraine hơn nhưng vẫn gần vùng đòi ly khai Luhansk. Căn cứ mới ở thị trấn Boguchar vùng Voronezh, cách biên giới với Ukraine khoảng 45 km.
Reuters dẫn các tài liệu và nguồn tin tại khu vực này cho biết, căn cứ mới sẽ là nơi đồn trú của khoảng 5.000 binh sĩ Nga và cất giữ các loại vũ khí hạng nặng. Căn cứ mới được xây dựng lớn với hàng chục tòa nhà và cơ sở đặc biệt cho hơn 1.300 xe bọc thép cùng đạn dược; bên cạnh đó còn có kho tên lửa, hồ bơi, bệnh xá, khu huấn luyện lớn. Căn cứ này sẽ được xây dựng trên nền một doanh trại quân đội cũ.
Theo tài liệu đấu thầu, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch hoàn thành công trình xây dựng và lắp đặt thiết bị ban đầu tại căn cứ ở Boguchar vào ngày 29.4.2016. Cũng theo tài liệu trên, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch sử dụng căn cứ này để huấn luyện pháo binh và phòng không.
Xe tải của quân đội Nga tại doanh trại quân đội ở Boguchar - Ảnh: Reuters
Những tài liệu được đăng tải trên trang web chính phủ Nga zakupki.gov.ru cho thấy Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch chuyển một lữ đoàn bộ binh cơ giới từ Nizhny Novgorod phía tây bắc Nga đến Boguchar cùng với quân đội được đào tạo trong việc đối phó với các cuộc tấn công hạt nhân, sinh học và hóa học.
Trước đó, Reuters ngày 9.9 đưa tin Bộ Quốc phòng Nga đang xây dựng một căn cứ quân sự rộng 300 hecta gần Valuyki, vùng Belgorod, cách biên giới Ukraine khoảng 25 km.
Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời câu hỏi về mục đích xây dựng căn cứ mới tại Boguchar. Tuy nhiên, NATO và Ukraine cho rằng Moscow sử dụng các căn cứ gần biên giới với nước thuộc Liên Xô cũ làm bàn đạp để đưa quân vào Ukraine, hỗ trợ phe ly khai ở miền đông. Trong khi đó, Nga luôn bác bỏ những cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.