Nga xây căn cứ quân sự lớn sát biên giới Ukraine

10/09/2015 10:08 GMT+7

(TNO) Nga đã bắt đầu xây một căn cứ quân sự lớn gồm kho đạn và doanh trại cho hàng ngàn binh lính gần biên giới với Ukraine.

(TNO) Nga đã bắt đầu xây một căn cứ quân sự lớn gồm kho đạn và doanh trại cho hàng ngàn binh lính gần biên giới với Ukraine.

Xe ủi tại khu xây dựng căn cứ quân sự mới của Nga gần biên giới Ukraine - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 9.9 cho hay theo những tài liệu được trang web chính phủ Nga zakupki.gov.ru đăng tải, Bộ Quốc phòng Nga đang xây dựng một căn cứ quân sự rộng 300 hecta gần Valuyki, một thị trấn nhỏ nằm không xa làng Soloti cách biên giới Ukraine 25 km.
Bộ Quốc phòng Nga dự định xây 9 doanh trại cho 3.500 lính, nhà chứa tên lửa, pháo và các loại vũ khí khác với tổng diện tích 6.000 m2.
Cũng theo tài liệu trên, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch sử dụng căn cứ này để huấn luyện pháo binh và phòng không, bên cạnh đó là huấn luyện lái xe tăng và xe chở quân. Căn cứ này cũng là nơi nghiên cứu các chiến thuật của Lục quân Mỹ.
Căn cứ bao gồm một trụ sở chính để làm đầu mối thông tin liên lạc, khu bệnh xá 50 giường có thể mở rộng, phòng ăn cho 2.000 lính, trung tâm giải trí với sân trượt băng, sân chơi các môn thể thao như bơi lội, quần vợt, cầu lông; và khu nhà ở với 1.000 căn.
Những thiết kế cơ bản và các bước xây dựng ban đầu dự kiến hoàn thành vào ngày 29.4.2016, theo Reuters dẫn từ tài liệu trên.
Hàng rào dựng bên ngoài khu xây dựng căn cứ - Ảnh: Reuters
Bộ Quốc phòng không nói chính xác địa điểm căn cứ, nhưng cư dân tại vùng Soloti cho rằng căn cứ sẽ được đặt gần đây. Một người dân địa phương tên Alexander Panchenko nói: “Họ đang xây một thị trấn quân sự”.
Các công nhân hôm 7.9 đã dựng một hàng rào kim loại và chặn tuyến đường dẫn vào khu xây dựng. Một người tại Soloti tự nhận là đại diện của Cơ quan liên bang về xây dựng đặc biệt, chuyên giám sát các công trình xây dựng quốc phòng, đã từ chối trả lời về khu xây dựng này và chỉ nói đang xây một “cơ sở bí mật”.
Một công nhân tại đó thì cho rằng phóng viên của Reuters là gián điệp của Ukraine, trong khi cấp trên của người này chặn xe phóng viên, chụp ảnh giấy tờ và nói sẽ gọi cho Cơ quan An ninh liên bang.
Khu xây dựng nằm gần tuyến đường sắt nối Soloti với Moscow và Lugansk, khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời câu hỏi về căn cứ đang được xây dựng này và có mối liên quan gì đến cuộc xung đột ở Ukraine hay không. Bên cạnh đó, vì Nga đã rút khỏi hiệp ước về kiểm soát việc triển khai quân đội tại châu Âu nên nước này có thể tự do đưa lính và vũ khí đến biên giới phía tây của mình.
NATO liên tục cáo buộc Nga đưa lính và vũ khí sang giúp phe ly khai chống quân chính phủ Ukraine, trong khi Nga bác bỏ những cáo buộc trên.
Cuộc chiến giữa quân chính phủ và phe ly khai tại vùng Donetsk, Lugansk ở đông Ukraine đã làm gần 8.000 người thiệt mạng kể từ khi nổ ra hồi tháng 4.2014. Cả hai bên vẫn chưa hoàn toàn đồng ý về việc rút vũ khí khỏi vùng xung đột, trong khi phe ly khai đang chuẩn bị các cuộc bầu cử mà không cần sự can thiệp từ chính quyền Kiev.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.