Nga sẽ triển khai chiến đấu cơ tại Belarus

24/04/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Nga dự định sẽ triển khai các chiến đấu cơ tại Belarus trong năm nay đồng thời hướng đến việc thiết lập một căn cứ không quân tại nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

(TNO) Nga dự định sẽ triển khai các chiến đấu cơ tại Belarus trong năm nay đồng thời hướng đến việc thiết lập một căn cứ không quân tại nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 23.4.

Động thái này sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự của Nga tại Belarus, vốn được Moscow xem như là vùng đệm giữa Nga và NATO, và có thể gây lo ngại cho các nước láng giềng là thành viên của khối quân sự phương Tây, theo Reuters.

Vào năm 2009, Nga đã đồng ý thiết lập một hệ thống phòng không chung với Belarus, tương tự như với Kazakhstan. Các cuộc đàm phán về việc này đã được tổ chức nhằm thiết lập căn cứ không quân tại Belarus song từ đó đến nay vẫn chưa đạt được nhiều bước tiến cụ thể.

“Chúng tôi đã bắt đầu xem xét kế hoạch thành lập căn cứ không quân Nga và bố trí các chiến đấu cơ tại đây”, ông Shoigu phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Ông Shoigu cho biết theo kế hoạch, vào năm 2015 Nga sẽ có một trung đoàn không quân ở Belarus nhằm bảo vệ biên giới và các chiến đấu cơ đầu tiên sẽ đến đây trong năm nay.

Một trung đoàn không quân của Nga thường có khoảng 60 chiến đấu cơ, theo Reuters.

Kênh truyền hình RT của Nga cũng dẫn lời ông Shoigu cho hay Nga sẽ triển khai bốn tiểu đoàn tên lửa đất đối không S-300 tại Belarus trong năm 2014.

Hiện tại, Nga có hai cơ sở quân sự tại Belarus, gồm một trạm radar thuộc hệ thống cảnh báo tên lửa và một trung tâm thông tin phục vụ việc liên lạc với các tàu ngầm hạt nhân của Nga.

Nga cũng có các căn cứ ở Ukraine, Kyrgyzstan, Armenia và Tajikistan. Tuy nhiên, một số cơ sở tại đó hiện đối mặt với nguy cơ đóng cửa, chủ yếu vì lý do tài chính.

Vào năm ngoái, bất đồng đã nảy sinh giữa Nga và Kyrgyzstan khi chính phủ Kyrgyzstan nỗ lực tăng giá thuê với cơ sở của Nga tại nước này và tình hình chỉ được giải quyết khi Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Bishkek.

Sơn Duân

>> Nga bán 4 chiếc Yak-130 cho Belarus
>> Đức rút tùy viên quân sự tại Belarus về nước
>> Quan hệ Kyrgyzstan-Belarus căng thẳng
>> Máy bay Mỹ giám sát không phận Nga và Belarus
>> Belarus, Nga ký thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân
>> Belarus đình chỉ hoạt động Su-25

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.