Nga sẽ trao đổi điệp viên với Đức

16/07/2013 08:20 GMT+7

(TNO) Tờ nhật báo Kommersant của Nga ngày 15.7 tiết lộ thông tin cho rằng Nga đang thảo luận với Đức về việc trao đổi cặp vợ chồng điệp viên Nga bị giam ở Đức bằng một điệp viên làm việc cho phương Tây đang bị Nga giam giữ.

Cặp vợ chồng, có bí danh là Andreas Anschlag và Heidrun Anschlag, đã định cư ở Đức bằng hộ chiếu giả của Áo kể từ năm 1988, theo RIA Novosti.

Ngày 2.7, Andreas bị tòa tuyên án 6 năm rưỡi tù giam và Heidrun lãnh án tù 5 năm rưỡi về tội làm gián điệp cho Nga. Cặp vợ chồng đều bác bỏ tội danh và Moscow vẫn chưa chính thức xác nhận họ là điệp viên của Nga.

Nhưng tờ Kommersant dẫn lời luật sư biện hộ cho cặp vợ chồng điệp viên này, ông Horst-Dieter Petschke và một số nguồn tin giấu tên ở Nga cho biết cặp vợ chồng này có thể quay trở về Nga, và việc trao đổi điệp viên giữa Nga-Đức đang được thảo luận kể từ khi tòa tuyên án tù hai người ngày hồi 2.7.

Theo tờ Kommersant, hai “ứng viên” để trao đổi cặp vợ chồng điệp viên có thể là: Andrei Dumenkov đang thụ án 12 năm tù giam kể từ năm 2006 về tội tiết lộ dữ liệu thiết kế tên lửa của Nga cho Đức và cựu đại tá Lực lượng An ninh Nga (FSB) Valery Mikhailov đang thụ án 18 năm tù vì tội phản quốc, chuyển dữ liệu mật cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Vào năm 2010, Nga cũng đã trao đổi điệp viên với Mỹ, giao cho Mỹ bốn người đàn ông ngồi tù ở Nga về tội làm điệp cho phương Tây, để đổi lấy 10 điệp viên của Nga, trong đó có cựu điệp viên xinh đẹp Anna Chapman.

Phúc Duy

>> Snowden nhận lời “cầu hôn” của điệp viên Nga Anna Chapman?
>> Cựu điệp viên Nga Anna Chapman “cầu hôn” Edward Snowden
>> Cựu điệp viên Nga Anna Chapman bị tố đạo văn
>> Nga bắt một “điệp viên Mỹ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.