Nga sắp giao tàu sân bay Vikramaditya cho Ấn Độ

04/07/2013 08:40 GMT+7

(TNO) Một tàu sân bay của Nga được tân trang để bán cho Hải quân Ấn Độ vào hôm 3.7 đã nhổ neo để bắt đầu chuyến đi biển thử nghiệm cuối cùng trước khi bàn giao.

(TNO) Một tàu sân bay của Nga được tân trang để bán cho Hải quân Ấn Độ vào hôm 3.7 đã nhổ neo để bắt đầu chuyến đi biển thử nghiệm cuối cùng trước khi bàn giao, RIA Novosti dẫn lời một quan chức cao cấp thuộc công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

Tàu Vikramaditya (tên cũ của Nga là Đô đốc Gorshkov) được tân trang tại Nhà máy đóng tàu Sevmash ở miền bắc Nga, theo kế hoạch sẽ được bàn giao cho phía Ấn Độ vào mùa thu 2013. Hiện điều khiển con tàu này là thủy thủ đoàn kết hợp Nga - Ấn Độ nhằm giúp các thủy thủ Ấn thành thạo trong việc vận hành tàu.


Tàu sân bay hạng nặng Vikramaditya - Ảnh: RIA Novosti

"Con tàu đã bắt đầu khởi hành cho chuyến đi thử nghiệm trên biển vào sáng sớm 3.7 theo đúng kế hoạch", phó chủ tịch tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport Igor Sevastyanov nói và cho biết thêm, "Con tàu sẽ được bàn giao (cho Ấn Độ) trong mùa thu này, chúng ta không thể chậm trễ hơn nữa".

Được biết, hợp đồng mua tàu sân bay Đô đốc Gorshkov của Nga đã khiến cho Ấn Độ và Nga gặp nhiều khúc mắc, sau khi hàng loạt sự cố xảy ra khiến con tàu không được chuyển giao đúng hạn và chi phí hợp đồng bị đẩy lên hơn gấp đôi.

Theo RIA Novosti, bản hợp đồng mua hàng không mẫu hạm này được ký kết vào năm 2004 và thời hạn giao tàu là năm 2008. Tuy nhiên việc bàn giao đã bị trì hoãn đến ba lần khiến bản hợp đồng ban đầu trị giá 947 triệu USD đã bị đội lên đến 2,3 tỉ USD.

Lần gần đây nhất được lên kế hoạch bàn giao tàu Vikramaditya là vào ngày 4.12.2012. Tuy nhiên, trong chuyến đi thử nghiệm vào cuối tháng 9.2012, kế hoạch này phải bị hủy bỏ do phát hiện lỗi nghiêm trọng ở các nồi hơi của hệ thống phát điện với nguyên nhân là dùng gạch chịu lửa sản xuất từ Trung Quốc, khiến tàu không thể đạt được tốc độ tối đa.

Hiện Hải quân Ấn Độ cũng đã được trang bị phi đội chiến đấu cơ MiG-29 phiên bản hoạt động trên tàu sân bay đầu tiên của nước này, được đặt tên là "Black Panthers" (Báo đen).

Phi đội "Black Panthers" gồm 12 chiếc MiG-29K một chỗ ngồi và bốn chiếc MiG-29KUB hai chỗ ngồi, được Nga cung cấp cho Bộ Quốc phòng Ấn Độ theo bản hợp đồng ký kết năm 2004. Khi được trang bị cho tàu sân bay Vikramaditya, chúng sẽ giúp Ấn Độ tăng cường đáng kể sức mạnh hải quân với khả năng chiến đấu đa dạng.

Tiến Dũng

>> Ấn Độ ra mắt phi đội MiG-29K cho tàu sân bay
>> Ấn Độ sắp nhận tàu sân bay của Nga
>> Tàu sân bay Trung Quốc ra khơi huấn luyện
>> Sức mạnh đội tàu sân bay Ấn Độ
>> Nga chậm giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Nga hoãn giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Tàu sân bay Ấn Độ bắt đầu chạy thử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.