Nga phát hiện hệ thống vệ tinh gián điệp đội lốt ‘rác vũ trụ’

14/04/2015 15:07 GMT+7

(TNO) Người đứng đầu Bộ Tư lệnh không gian Nga cho biết đã phát hiện ra các vệ tinh gián điệp đội lốt rác vũ trụ, đài RT (Nga) đưa tin.

(TNO) Người đứng đầu Bộ Tư lệnh không gian Nga cho biết đã phát hiện ra các vệ tinh gián điệp đội lốt rác vũ trụ, đài RT (Nga) đưa tin.

Rác vũ trụ quanh quỹ đạo Trái đất - Ảnh: Reuters

RT hôm 13.4 đưa tin Nga vừa phát hiện ra một nhóm vệ tinh gián điệp đang ngụy trang dưới vỏ bọc là... rác vũ trụ.

Ông Oleg Ivanovich, người đứng đầu Bộ Tư lệnh không gian Nga, đã từ chối tiết lộ tên các nước sở hữu những vệ tinh gián điệp này.

"Gần đây, các chuyên gia của trung tâm tình báo không gian đã phát hiện ra một nhóm vệ tinh không gian mới được chế tạo nhằm do thám các thiết bị có tín hiệu vô tuyến trên vùng lãnh thổ nước Nga", ông cho biết.

Tiết lộ của ông Ivanovich được đưa ra trong loạt phim tư liệu mang tên "Lực lượng đặc nhiệm không gian", được phát sóng trên kênh Zvezda (kênh của Bộ quốc phòng) trong "Ngày không gian Nga", theo hãng tin Telegraph (Anh).

"Có người từng nói những vệ tinh này phục vụ cho mục đích hòa bình, tuy nhiên có trường hợp một nhóm những vệ tinh hợp lại có nguy cơ phá rối hệ thống vệ tinh của chúng ta, ngay trên lãnh thổ chúng ta", trích lời bình trong bộ phim.

"Có nhiều trường hợp những vệ tinh không gian đó ngụy trang thành rác vũ trụ trong nhiều năm và rồi được kích hoạt và bắt đầu hoạt động ngay đúng thời điểm cần thiết", ông Ivanovich cho biết.

Được biết, bộ Tư lệnh không gian của quân đội Nga đảm trách việc cảnh báo tấn công bằng tên lửa và trên không, cũng như kiểm soát vệ tinh quốc phòng của Nga.

Quan hệ của Nga với phương Tây đang trong tình trạng thấp nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh, mặc cho việc hợp tác không gian vẫn còn tiếp tục, đặc biệt là tại Trạm không gian Quốc tế.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.