Nga, Mỹ sẽ liên quân đối phó Trung Quốc?

11/08/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Vào năm 2035, Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa đủ lớn buộc Nga và Mỹ phải thành lập một liên quân để đối phó?

(TNO) Vào năm 2035, Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa đủ lớn buộc Nga và Mỹ phải thành lập một liên quân để đối phó, một giáo sư tại một viện nghiên cứu của Mỹ dự đoán.

>> Mỹ, Nga nỗ lực kiểm soát bất hòa
>> Quan hệ Mỹ - Nga xuống dốc vì Snowden
>> Mỹ - Nga căng thẳng vì Snowden
>> Mỹ - Nga hội đàm cấp cao
>> Mỹ - Nga ủng hộ nỗ lực giải quyết vấn đề Syria
>> Mỹ, Nga trấn an lẫn nhau

Giáo sư William Zimmerman thuộc Viện Nghiên cứu xã hội tại ĐH Michigan (Mỹ) đưa ra nhận định trên trong cuộc thảo luận giữa các chuyên gia Mỹ và Nga hồi đầu tháng 8, tờ Russia Beyond the Headlines (Nga) đưa tin.

Ông Eduard Ponarin, giáo sư ngành xã hội học tại  ĐH HSE (Higher School of Economics - National Research University), một trong những trường đại học lớn nhất nước Nga, cho rằng các nhà lãnh đạo chính phủ Nga và Mỹ có thể sẽ đồng nhất quan điểm ngay khi có một thách thức đủ nghiêm trọng xuất hiện và đe dọa cả hai nước.

“Để điều này xảy ra, phải xuất hiện một số quyền lợi chung nhất định, hoặc một mối đe dọa chung (cho cả hai nước) nảy sinh. Hiện tại Mỹ và Nga đang theo đuổi những quyền lợi khác nhau và thường là xung đột lẫn nhau”, ông Ponarin nói.

Về phần mình, giáo sư Zimmerman dự đoán Trung Quốc nhiều khả năng sẽ là "mối đe dọa chung" của Mỹ và Nga.

“Tôi nghĩ rằng vào năm 2035, Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa, đủ để Nga và Mỹ phải liên quân lại”, giáo sư Zimmerman dự đoán.

Được biết, chương trình hội đàm mang tên Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai được hãng tin RIA Novosti (Nga) và Hội đồng Chính sách ngoại quốc và quốc phòng (Nga) thành lập vào năm 2004.

Chương trình này là nơi để các nhà phân tích chính trị Nga và quốc tế cùng gặp gỡ, trao đổi nhận định.

Chủ đề của chương trình hội đàm trong tháng 8 tập trung phân tích giá trị và tư tưởng của giới cầm quyền Nga thời hậu Xô viết nhằm dự đoán những kịch bản có thể xảy ra cho sự phát triển của Nga trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2030.

Hoàng Uy

>> Căng thẳng lá chắn tên lửa Nga - Mỹ
>> Trung Quốc khuyên Nga, Mỹ cắt giảm vũ khí hạt nhân
>> Lộ diện máy bay thế hệ mới Nga - Mỹ
>> Nga, Mỹ hục hặc vì một luật sư chống tham nhũng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.