Nga - Mỹ sắp ký thỏa thuận máy bay hai bên tránh đụng độ ở Syria

15/10/2015 10:48 GMT+7

(TNO) Nga và Mỹ có thể sẽ ký thỏa thuận an toàn bay cho máy bay quân sự trên bầu trời Syria “trong vài ngày tới”, một quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ hôm 14.10.

(TNO) Nga và Mỹ có thể sẽ ký thỏa thuận an toàn bay cho máy bay quân sự trên bầu trời Syria “trong vài ngày tới”, một quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ hôm 14.10.

Phi công Nga thường xuyên bay vào những nơi máy bay Mỹ đã "lượn lờ" hơn năm qua ở Syria - Ảnh: AFPPhi công Nga thường xuyên bay vào những nơi máy bay Mỹ đã "lượn lờ" hơn năm qua ở Syria - Ảnh: AFP
Hãng tin AFP dẫn lời quan chức kể trên: “Chúng tôi thực sự đã tiến đến rất gần một thỏa thuận có thể đặt ra các quy chuẩn giúp tăng cường an toàn bay. Nó có thể được ký kết và đưa vào sử dụng trong vòng vài ngày tới”.
Tiết lộ trên được đưa ra sau khi giới chức Nga - Mỹ kết thúc vòng đàm phán trực tuyến thứ 3 về các biện pháp giúp phi công 2 bên tránh “húc nhau” giữa trời. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Jeff Davis tuyên bố sau cuộc đàm phán: “Hai bên đã đạt được tiến triển trong vòng đàm phán. Nội dung đàm phán tập trung chủ yếu vào chuyên môn, xung quanh việc thực thi quy trình an toàn”.
Mỹ và liên quân đã thường xuyên bay do thám và không kích tại Syria, Iraq hơn một năm nay trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, bầu trời Syria bắt đầu trở nên chật chội và nguy hiểm gấp bội với sự tham chiến của Nga nhằm hậu thuẫn chính quyền của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, một kẻ thù của Mỹ.
Rắc rối càng gia tăng khi Nga bắt đầu bắn tên lửa hành trình từ biển Caspi vào lãnh thổ Syria. Nhưng dù sao, tên lửa thường bay ở tầm thấp hơn máy bay. Còn máy bay Nga thì ra vào ở khu vực máy bay của Mỹ và liên quân đã thường xuyên có mặt từ trước đó.
Dù muốn hay không, Mỹ vẫn phải bắt tay với Nga về vấn đề an toàn bay - Ảnh: Không quân Mỹ 
Cho tới nay, chưa có vụ “chạm trán” thực thụ nào giữa máy bay 2 bên, nhưng các tiêm kích của liên quân đã từng phải thay đổi đường bay để “né” Nga.
Mới hôm thứ ba 13.10 vừa qua, phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria, ông Steve Warren nói với các phóng viên rằng máy bay Nga và liên quân bay gần nhau đến nỗi 2 bên nhìn thấy nhau được. “Rủi ro luôn tồn tại nếu các diễn viên không phối hợp với nhau trên không phận chiến tranh”, ông Warren phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.