Nga đòi Pháp trả tiền nếu không giao tàu chiến

20/03/2014 18:35 GMT+7

(TNO) Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố Pháp phải trả lại tiền cho Nga nếu không hoàn thành hợp đồng đóng 2 tàu chiến lớp Mistral cho Moscow, hãng RIA Novosti đưa tin ngày 20.3.

Tàu chiến lớp Mistral của hải quân Pháp - Ảnh: AFP
Tàu chiến lớp Mistral của hải quân Pháp - Ảnh: AFP 

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 17.3 cho biết Paris sẽ xem xét hủy bỏ hợp đồng trị giá 1,2 tỉ euro được ký kết vào tháng 6.2011, nếu Moscow tiếp tục “chơi rắn” với Ukraine.

Phát biểu của ông Fabius được đưa ra sau khi Mỹ và EU áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào một loạt quan chức Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea trong đó hầu hết cử tri ủng hộ tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào nước Nga.

“Hoặc phải hoàn thành các nghĩa vụ trong hợp đồng và chuyển giao các tàu chiến đúng hạn, hoặc trả lại tiền và các bộ phận thuộc phần vỏ của những chiếc tàu này được đóng tại nhà máy Baltiysky Zavod của chúng tôi”, ông Rogozin nói.

Phó thủ tướng Rogozin phụ trách quản lý ngành công nghiệp quốc phòng Nga và là một trong những mục tiêu trừng phạt của Washington.

Một nguồn tin giấu tên tại Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga nói với RIA Novosti rằng Pháp cũng sẽ phải nộp khoản tiền phạt lớn nếu chọn cách đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Theo hợp đồng được ký vào tháng 6.2011, chiếc tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral đầu tiên, có tên gọi Vladivostok, sẽ được giao cho Nga vào cuối năm nay, và chiếc thứ hai, Sevastopol, sẽ đến Nga vào năm sau.

Các tàu nói trên có thể vận chuyển 16 máy bay trực thăng, 4 tàu đổ bộ, 70 xe thiết giáp và 450 binh sĩ. Chúng có thể được triển khai cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Trùng Quang

>> Pháp hạ thủy tàu sân bay Mistral cho Nga
>> Nga nhận tàu sân bay Mistral đầu tiên trong tháng 10.2014
>> Hai nửa tàu “Mistral Nga” gặp nhau tại Pháp
>> Nga dời lịch đóng tàu chiến Mistral
>> Hải quân Nga sắp nhận trực thăng tấn công cho tàu đổ bộ Mistral

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.