Nga 'điều tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới đến Syria'

09/09/2015 08:20 GMT+7

Các nguồn tình báo phương Tây loan tin Nga đã triển khai tàu ngầm Dmitry Donskoy, có thể mang 200 đầu đạn hạt nhân, đến vùng biển Syria.

Các nguồn tình báo phương Tây loan tin Nga đã triển khai tàu ngầm Dmitry Donskoy, có thể mang 200 đầu đạn hạt nhân, đến vùng biển Syria.

Tàu ngầm Dmitry Donskoy của Nga - Ảnh: Flot.com

Với chiều dài 175 m, độ rẽ nước khi lặn lên tới 48.000 tấn, tàu Dmitry Donskoy là tàu ngầm lớn nhất thế giới hiện nay. Thuộc lớp Akula, tàu có thể mang theo 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Bulava với số đầu đạn hạt nhân tối đa lên đến 200 chiếc. Chuyên trang DEBKAfile hôm 8.9 dẫn nguồn tin quân sự và tình báo phương Tây nói tàu ngầm này đã rời căn cứ ở biển Bắc vào ngày 4.9 hướng về vùng biển Syria với thời gian hành trình dự kiến khoảng 10 ngày. Theo các nguồn tin, Mỹ đang theo dõi sát sao mọi động tĩnh của con tàu, còn Nga chưa có bình luận gì.

Về danh nghĩa, nếu thông tin trên được xác nhận thì cũng không có gì bất thường vì Nga đang duy trì một căn cứ hải quân lớn tại cảng Tartus của Syria. Tuy nhiên, theo giới quan sát, bước đi này sẽ đánh dấu một sự phát triển mới trong chiến lược tăng cường hiện diện quân sự tại Syria của Nga nhằm ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.
Hiện nay, chính quyền của ông al-Assad đang chống lại phe nổi dậy được phương Tây ủng hộ lẫn kẻ thù chung của tất cả các bên là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ quan ngại về thông tin Nga triển khai lực lượng hiện diện trực tiếp trên chiến trường Syria. Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ngày 5.9, ông Kerry đã đề cập khả năng Nga can thiệp vào các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào IS.
Đáp lại, Bộ trưởng Thông tin Syria, Omran Zohbi ngày 8.9 bác bỏ mọi thông tin nói binh sĩ Nga đang gia tăng can dự vào chiến sự ở nước này, theo AFP. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thì tuyên bố: “Nga chưa bao giờ che giấu việc hỗ trợ nhân đạo và cung cấp quân nhu để hỗ trợ chính phủ Syria chống khủng bố”. Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin nói còn quá sớm để thảo luận việc Moscow triển khai chiến dịch quân sự chống IS tại Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.