Nga bật mí thiết kế tàu ngầm tấn công thế hệ thứ 5

13/11/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Tàu ngầm tấn công chiến lược thế hệ thứ 5 của Nga nhiều khả năng sẽ là loại không chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhỏ gọn hơn và “tàng hình” hơn, một chuyên gia thiết kế tàu thuyền cấp cao Nga tiết lộ.

 
Tàu ngầm chiến lược lớp Borey thế hệ thứ 4 của Nga - Ảnh: RIA Novosti

“Tôi cho rằng thế hệ tàu ngầm tương lai (của Nga) sẽ nhỏ hơn vì được trang bị những công nghệ tiên tiến hơn, cũng như để có giá thành hợp lý hơn”, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời ông Sergei Sukhanov, chuyên gia thiết kế thuộc Cục Thiết kế kỹ thuật hàng hải Rubin, cho hay.

“Tàu ngầm thế hệ thứ 5 cũng sẽ khó bị phát hiện hơn so với những mẫu tàu hiện tại. Chúng sẽ được trang bị một hệ thống phát điện mới, bao gồm loại chạy hoàn toàn bằng điện”, ông Sukhanov bật mí.

Chuyên gia quân sự này cũng nói thêm rằng thay đổi trên sẽ được áp dụng với những loại tàu ngầm khác của Nga trong tương lai.

Ngoài ra, lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm tấn công chiến lược nhiều khả năng sẽ được thay thế bằng hệ thống đẩy khí độc lập (AIPP), giúp tăng cường khả năng “tàng hình” của tàu lên cao hơn so với loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, theo ông Sukhanov.

Các lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm phải liên tục được bơm nước làm mát sẽ tạo ra tiếng ồn, trong khi chạy bằng điện hoặc hệ thống AIPP thì tàu sẽ chạy êm hơn.

AIPP còn cho phép tàu ngầm hoạt động mà không cần phải lấy không khí từ môi trường ngoài.

Ông Sukhanov tiết lộ việc đóng tàu ngầm thế hệ thứ 5 của Nga sẽ được bắt đầu trong từ 10 đến 15 năm nữa.

Hải quân Nga hiện đang lệ thuộc vào tàu ngầm thế hệ thứ 3, còn loại tàu ngầm chiến lược lớp Borey thế hệ thứ 4 chỉ mới bắt đầu được đưa vào sử dụng.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ có thể thuê tàu ngầm Nga
>> Trung Quốc mua máy bay, tàu ngầm Nga
>> Tàu ngầm Nga bị hư vì đụng tàu cá
>> Mỹ theo dõi sát tàu ngầm Nga
>> Hơn 20 người thiệt mạng trong tàu ngầm Nga
>> Tàu ngầm Nga cứu nhân loại khỏi thế chiến thứ 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.