Nếu Mỹ tấn công Syria, hậu quả gì có thể xảy ra ?

31/08/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Cuộc tấn công Syria bằng tên lửa của Mỹ có thể châm ngòi phản ứng dây chuyền bùng nổ từ Syria đến các đồng minh của nước này như Hezbollah và Iran, và đòn trả đũa có thể nhằm vào các mục tiêu của Mỹ hoặc Israel, trang ABC News hôm 29.8 dẫn lời các chuyên gia cho biết.

(TNO) Cuộc tấn công Syria bằng tên lửa của Mỹ có thể châm ngòi phản ứng dây chuyền bùng nổ từ Syria đến các đồng minh của nước này như Hezbollah và Iran, và đòn trả đũa có thể nhằm vào các mục tiêu của Mỹ hoặc Israel, trang ABC News hôm 29.8 dẫn lời các chuyên gia cho biết.

>> Mỹ công bố bằng chứng tấn công hóa học ở Syria
>> Rộ tin Mỹ sẽ nhẹ tay với Syria
>> Tổng thống Pháp: Có thể đánh Syria vào ngày 4.9
>> Anh rút lui, Mỹ vẫn quyết tìm đồng minh đánh Syria

Theo nhận định của các chuyên gia thì việc đánh giá tác động lan tỏa từ cuộc tấn công vào Syria chắc chắn nằm trong tính toán của chính quyền Obama, nhưng nó đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và chính xác về mặt khoa học.

"Một cuộc tấn công quân sự thường có hậu quả không lường trước được", ông Dan Byman, thành viên cao cấp về chính sách đối ngoại tại Viện nghiên cứu Brookings, nhận xét.

Hiện có 5 kịch bản mà Mỹ có thể phải đối mặt trong vài tuần tới, theo ABC News.

Những hậu quả có thể xảy ra nếu Mỹ tấn công Syria
 Lực lượng chính phủ Syria khai hỏa ở ngoại ô Damascus hôm 30.8 - Ảnh: AFP

1. Syria sẽ trả đũa

Syria đã đe dọa Mỹ và các đồng minh, đặc biệt là Israel, là sẽ trả đũa bất kỳ sự can thiệp nào của Mỹ vào cuộc nội chiến Syria.

Nếu Damascus bị tấn công, Tel Aviv sẽ bị đưa vào tầm ngắm, và một cuộc chiến toàn diện chống lại Syria sẽ đồng nghĩa với việc Israel cũng bị tấn công, hãng thông tấn Fars (Iran) dẫn lời một quan chức quân sự Syria cho biết.

"Nếu Syria bị tấn công, Israel cũng sẽ bị hủy diệt, và các nước láng giềng của Syria sẽ lần lượt tham gia vào cuộc tấn công này", vị quan chức này nói.

Nhưng theo nhận định của các chuyên gia về chính sách của Mỹ thì có lẽ quân đội của tổng thống Assad không có khả năng phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào thời điểm này, vì đang phải tập trung lực lượng chiến đấu với quân nổi dậy, theo ABC News.

Bất kỳ chiến dịch trả đũa nào của quân đội Assad phần lớn sẽ có quy mô nhỏ và mang tính biểu tượng, với mục đích tạo tiếng vang và tìm kiếm sự hỗ trợ hơn là gây thiệt hại cho Mỹ và các đồng minh, nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế Anthony Cordesman cho biết.

"Syria có thể thực hiện một số vụ trả đũa theo kiểu hình thức, nhưng về cơ bản, tất cả sức mạnh của quân đội đã đặt vào cuộc nội chiến", ông Cordesman nói.

Syria sẽ mất nhiều hơn là được nếu thực hiện các vụ trả đũa có quy mô lớn, và dễ dẫn đến nguy cơ bị đáp trả khốc liệt bằng lực lượng tên lửa hùng hậu của Mỹ. Thay vào đó, chế độ Assad có thể thực hiện một số vụ trả đũa nhỏ lẻ nhằm đạt được lợi ích về mặt tuyên truyền, ông Cordesman cho biết thêm. 

2. Iran sẽ tấn công Israel

Giới lãnh đạo Iran cũng đã có những tuyên bố mạnh mẽ trong những ngày gần đây, cảnh báo Mỹ nên đứng ngoài cuộc xung đột ở Syria, và đe dọa sẽ trả đũa chống lại Israel nếu Syria bị tấn công.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời một quan chức Iran nói rằng nước này sẽ "san bằng Israel, là nước gắn kết chặt chẽ với an ninh quốc gia của Mỹ".

Nhưng theo nhận định của ông Cordesman thì trong trường hợp Iran tiến hành một cuộc tấn công vào Israel, Mỹ không chắc sẽ bảo vệ đồng minh của mình.

"Iran có thể cố gắng chứng minh sức mạnh của mình bằng cách sử dụng các thành phần của lực lượng Al Quds, hoặc tài trợ cho một cuộc tấn công của bên thứ ba vào bất kỳ mục tiêu nào của Mỹ, Israel và Jordan", ông Cordesman nói.

Israel có thể sẽ phải tự mình phòng thủ. Mỹ có lý do rõ rệt để không dính quá sâu vào Israel khi nước này đang kêu gọi sự ủng hộ từ nhiều quốc gia Ả Rập, theo ông Cordesman.

Theo nhận định của ông Byman, nếu Iran lựa chọn không tấn công Israel hoặc Jordan, nước này vẫn có thể tăng cường hỗ trợ cho Assad.

"Iran và Nga có thể đẩy mạnh phản ứng của họ bằng cách gửi thêm nhiều tay súng, khuyến khích các tay súng từ Iraq và Li Băng, gửi vũ khí, đồng thời gia tăng áp lực ngoại giao”, ông Byman nói.

3. Các nhóm Hồi giáo cực đoan có thể trả đũa

Các nhóm Hồi giáo cực đoan và các nhóm quân sự như Hezbollah cũng có thể lên kế hoạch trả đũa chống lại các mục tiêu của Mỹ hoặc đồng minh.

"Hezbollah có thể phản ứng", Cordesman nói, "Hành động cực đoan của các nhóm Hồi giáo luôn luôn là một khả năng rất dễ xảy ra".

Tuy nhiên, mức độ phản ứng của các nhóm Hồi giáo cực đoan sẽ tùy thuộc vào cách thức mà Mỹ tiến hành can thiệp quân sự vào Syria. Iran có thể sẽ khuyến khích Hezbollah can dự Syria song thực tế nhóm quân sự này đã tham chiến tại đây.

Nhưng theo nhận định của Mike O'Halloran, thuộc Viện Brookings, thì có lẽ các nước lớn trong khu vực sẽ không muốn tạo cớ cho Mỹ tham gia sâu hơn vào cuộc nội chiến Syria.

"Tại sao cần phải đánh thức một người khổng lồ đang ngủ? Trong khi Mỹ chỉ miễn cưỡng can thiệp, ngay cả trong việc trang bị vũ khí cho quân nổi dậy… Vì vậy, có lẽ không bên nào thuộc phía ủng hộ Assad mong muốn thay đổi điều đó”, ông nói. 

4. Mỹ bị cáo buộc gây tội ác chiến tranh

Trong quá khứ, Mỹ đã từng phải chịu hậu quả vì làm giả thông tin tình báo, nên sự khẳng định của chính quyền Obama về việc quân đội Assad sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân đã gây nhiều nghi ngờ, ông Cordesman cho biết.  

Một chiến lược mà Syria có thể sử dụng để trả đũa Mỹ là cáo buộc nước này gây tội ác chiến tranh, ông giải thích.

"Quan trọng nhất là những gì xảy ra sau cuộc tấn công. Syria có thể tập trung thu thập bằng chứng của bất kỳ thiệt hại nào về con người và tài sản, dù thật hay giả, nhằm cáo buộc Mỹ gây tội ác chiến tranh trước diễn đàn Liên Hợp Quốc", Cordesman nói.

5. Mỹ răn đe thành công và bình an vô sự

Đề cập đến các hậu quả có thể xảy ra từ cuộc tấn công quân sự vào Syria, ông O'Halloran tin rằng chiến dịch có khả năng sẽ thành công.

Rõ ràng Tổng thống Obama chỉ quan tâm đến việc ngăn chặn sử dụng vũ khí hóa học và cũng không muốn can thiệp quá sâu rộng vào Syria. Vì thế, Tổng thống Assad sẽ không đến nỗi quá bồng bột để mang lại cho ông Obama một lý do nào đó để biện minh hoặc cảm thấy cần thiết can thiệp quân sự toàn diện vào Syria, ông O'Halloran cho biết.

“Tôi không nghĩ rằng mức độ can thiệp của Tổng thống Obama sẽ đi quá giới hạn trừng phạt và ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học, để thiết lập lại sự răn đe về vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt và cách hành xử trên toàn thế giới", ông nói.

Ngoài ra, ông còn cho biết ông Obama sẽ có cảm giác thành công nếu không có một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nào xảy ra sau đó và Iran cùng CHDCND Triều Tiên lưu ý đến vấn đề này.

Nguyên Giang

>> Mỹ công bố bằng chứng tấn công hóa học ở Syria
>> Rộ tin Mỹ sẽ nhẹ tay với Syria
>> Tổng thống Pháp: Có thể đánh Syria vào ngày 4.9
>> Anh rút lui, Mỹ vẫn quyết tìm đồng minh đánh Syria
>> Nhà Trắng tiết lộ 'bằng chứng vũ khí hóa học' ở Syria
>> Syria quyết chống lại các cuộc tấn công của Mỹ và phương Tây
>> Dân Mỹ xuống đường biểu tình phản đối tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.