NATO tiếp tục gia tăng áp lực quân sự lên Nga

12/11/2014 15:50 GMT+7

(TNO) Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tiếp tục gây áp lực quân sự lên Nga và tiến hành hàng loạt những cuộc tập trận sát biên giới Nga, một quan chức Bộ Quốc phòng Nga ngày 11.11 cho biết.


Binh sĩ Estonia và các nước thành viên NATO trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

“Có chứng cứ cho thấy các quan chức NATO sẽ tiếp tục gây áp lực quân sự lên Nga và điều này khó có khả năng giúp châu Âu trở nên an toàn hơn”, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời ông Sergei Koshelyev, người đứng đầu cơ quan hợp tác quân sự quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết.

“Trong vòng 6 tháng qua, NATO đã tiến hành 5 cuộc tập trận sát biên giới Nga, quy tụ nhiều lực lượng khác nhau, bao gồm lực lượng phản ứng nhanh của NATO”, ông Koshelyev cho biết thêm.

NATO cũng đang tiến hành một cuộc tập trận ở Estonia từ ngày 9-17.11, với mục tiêu kiểm tra năng lực của NATO trong việc phối hợp và tiến hành các chiến dịch phòng vệ trong môi trường đa quốc gia. Nhưng ông Koshelyev cho biết cuộc tập trận này của NATO có mục tiêu cụ thể là nhằm vào Nga và Estonia giáp với Nga.

Trong những tháng gần đây, NATO cũng đã tăng cường lực lượng đồn trú tại các nước Baltic, sau khi cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine bùng nổ và Crimea ly khai Ukraine sáp nhập với Nga hồi tháng 3.2014. NATO lý giải động thái này là nhằm đảm bảo an ninh cho các nước đồng minh.

Vào ngày 1.4, NATO chấm dứt hợp tác với Nga do Moscow được NATO cho là can dự vào tình hình Ukraine. Và Moscow đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc NATO tăng cường hiện diện quân sự dọc theo biên giới Nga.

Hồi cuối tháng 9.2014, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng lên tiếng gọi “sự bành trướng” của NATO ở Đông Âu là “một sai lầm”, “một sự khiêu khích” và làm ảnh hưởng đến hệ thống an ninh cả châu Âu.

Phúc Duy

>> 40 cuộc chạm trán quân sự giữa Nga và NATO
>> Mỹ thúc NATO mua tàu sân bay Pháp bán cho Nga
>> Quá khứ KGB ám ảnh Tổng thư ký NATO
>> Gián điệp Nga do thám NATO, chính quyền châu Âu
>> NATO tập trận chung ở Ukraine
>> NATO chuyển vũ khí cho Ukraine để chống lại phe ly khai
>> Nga phát triển vũ khí hạt nhân mới để đối phó Mỹ, NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.