NATO chuẩn bị phương án tham chiến ở Syria

20/03/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Chỉ huy quân sự của Mỹ tại châu u tiết lộ hôm 19.3 rằng NATO đang vạch ra các kế hoạch cho một cuộc can thiệp quân sự tại Syria.

(TNO) Chỉ huy quân sự của Mỹ tại châu u tiết lộ hôm 19.3 rằng NATO đang vạch ra các kế hoạch cho một cuộc can thiệp quân sự tại Syria trong trường hợp được Liên Hiệp Quốc và các nước thành viên ủy quyền.

Cuộc nội chiến ở Syria đã bước sang năm thứ ba trong tuần này song vẫn chưa có dấu hiệu Tổng thống Bashar al- Assad sẽ từ bỏ quyền lực.

Đô đốc James Stavridis, Chỉ huy Bộ Tư lệnh châu u của Mỹ, nói với một ủy ban Thượng viện rằng Mỹ đang xem xét nhiều kế hoạch hành động khác nhau, theo AP.

“Chúng tôi sẵn sàng nếu được yêu cầu tham chiến”, ông Stavridis phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120812/my-xem-xet-lap-vung-cam-bay-tai-syria.aspx
 Một binh sĩ Syria được cho là bị thương trong một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học - Ảnh: Reuters

Ông Stavridis, người sẽ sớm nghỉ hưu, cũng nói lựa chọn hỗ trợ lực lượng đối lập ở Syria nhằm giúp phá vỡ thế bế tắc đang được các thành viên NATO xem xét một cách tích cực.

Tuy nhiên, NATO chỉ có thể đảm nhận vai trò quân sự tại Syria sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết và 28 nước thành viên của NATO đạt được thỏa thuận, theo ông Stavridis.

“Tình hình Syria vẫn ngày càng tồi tệ hơn - 70.000 người thiệt mạng, 1 triệu người tị nạn chạy khỏi đất nước, khoảng 2,5 triệu người mất nhà cửa trong nước. Chưa hề có bóng dáng hồi kết của cuộc nội chiến dữ dội này”, ông Stavridis nói.

Chỉ huy quân đội Mỹ tại châu u cho hay các cuộc thảo luận giữa các nước thành viên NATO hiện chỉ mới tập trung vào việc thiết lập vùng cấm bay, cung cấp hỗ trợ sát thương cho lực lượng đối lập và ban hành lệnh cấm vận vũ khí, theo AP.

Khi Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ Carl Levin hỏi liệu họ có xem xét việc tấn công hệ thống phòng không Syria hay không, ông Stavridis đã trả lời: Có.

NATO đã triển khai các khẩu đội tên lửa đánh chặn Patriot ở dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, vốn có khả năng bắn hạ các máy bay.

Trong cuộc trao đổi với Thượng nghị sĩ John McCain, ông Stavridis nói tên lửa Patriot đã được triển khai vào các vị trí có thể bắn hạ máy bay Syria và gợi ý rằng việc này có thể khiến các phi công không dám bay vào khu vực đó.

Các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ vốn nhấn mạnh rằng các tên lửa chỉ sử dụng vào mục đích phòng thủ. Để sử dụng cho các sứ mệnh khác, bao gồm việc tấn công máy bay Syria, cần phải có sự đồng thuận giữa các nước thành viên NATO, theo ông Stavridis.

Stavridis nói rằng theo ý kiến cá nhân của ông, việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho phe đối lập Syria sẽ giúp “phá vỡ thế bế tắc và lật đổ chế độ của ông Assad”.

Trong một diễn biến khác, truyền thông nhà nước Syria tố cáo có 25 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của quân nổi dậy tại làng Khan al-Assad ở tỉnh Aleppo. Theo tường thuật, có 86 người bị thương, một số người nguy kịch.

Nga cho biết họ ủng hộ cáo buộc của chính phủ Syria về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nói trên.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói Mỹ đang theo dõi cẩn thận mọi cáo buộc song chính quyền Mỹ “hết sức bi quan” về mọi cáo buộc xuất phát từ chế độ của ông Assad.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough khẳng định Mỹ sẽ không ngồi yên nếu chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học song ông từ chối cho biết liệu ông có tin tưởng các tường thuật của truyền thông Syria là sự thật hay không.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers nói ông nghĩ rằng có khả năng cao chính phủ của ông Assad đã sử dụng vũ khí hóa học, mặc dù không rõ liệu ông Mike Rogers có đang đề cập đến cuộc tấn công ở miền bắc Syria mới được nhắc đến?

“Chúng tôi cần phải có sự xác minh cuối cùng, song dựa vào mọi điều chúng tôi biết trong một năm rưỡi qua, tôi sẽ kết luận chúng đã được triển khai để sẵn sàng sử dụng hoặc thực tế đã được sử dụng”, ông Rogers nói với CNN.

Syria sở hữu một trong những kho vũ khí hóa học lớn nhất trên thế giới và Washington đã báo động vào năm ngoái về khả năng "sử dụng hoặc di tản" kho vũ khí hóa học của quân đội Syria.

Người ta lo ngại chính phủ Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học trong nỗ lực cuối cùng nhằm đánh bại quân nổi dậy khi bị dồn vào bước đường cùng hoặc chuyển chúng cho các nhóm quân sự như Hezbollah ở Li Băng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học sẽ là “lằn ranh đỏ” cho một cuộc can thiệp của Washington.

Sơn Duân

>> Hai phe Syria tố nhau dùng vũ khí hóa học
>> Phe nổi dậy Syria đã có thủ tướng lâm thời
>> Đệ nhất phu nhân Syria bất ngờ xuất hiện trước công chúng
>> EU cân nhắc vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Tướng Syria đào tẩu sang Jordan
>> Syria dọa Li Băng
>> Nga “không ngả về bên nào trong xung đột Syria”
>> Mỹ, Anh, Pháp “huấn luyện quân nổi dậy Syria”
>> Anh “cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.