Mỹ tố Nga điều hàng trăm binh sĩ đến Crimea

01/03/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Các quan chức quốc phòng Mỹ ngày 28.2 cho rằng Nga đã gửi hàng trăm binh sĩ đến khu tự trị Crimea của Ukraine, sau khi Kiev kêu gọi Moscow rút hết lực lượng Nga khỏi khu này.

>> Nga bác bỏ cáo buộc xâm lược Ukraine

“Nga có thể đã điều động hàng trăm binh sĩ đến Crimea”, AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ giấu tên cho biết.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho AFP biết Nga đã không thông báo trước cho Mỹ về động thái này hoặc giải thích về mục đích gửi quân đến Crimea.

Nhưng các quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng Washington tập trung vào ngoại giao và không cân nhắc bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Ukraine.

Các quan chức này cho biết họ cũng không nhận được bất kỳ đề nghị hỗ trợ về mặt quân sự từ phía Ukraine.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về đụng độ có vũ trang giữa binh sĩ Nga và Ukraine, theo các quan chức này.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby từ chối cho biết liệu rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama có cùng quan điểm với Ukraine rằng Nga tiến hành “xâm lược” Crimea hay không.

“Chúng tôi đang đánh giá tình hình”, ông Kirby nói với các phóng viên.

Nhưng theo AFP, những nhận định của các quan chức quốc phòng Mỹ kể trên được cho là gián tiếp xác nhận Nga “xâm lược” Ukraine.

Tổng thống Ukraine tạm quyền, ông Oleksandr Turchynov, đã lên tiếng tố cáo các binh sĩ Nga và những tay súng thân Nga đã tiến hành chiếm giữ hai sân bay ở Crimea vào ngày 28.2, và đề nghị Moscow rút quân khỏi Crimea.

Các nhân chứng cho AFP biết họ nhìn thấy một số chiếc xe bọc thép chạy khắp các con đường chính tại thành phố Simferopol ở Crimea và ít nhất 8 máy bay vận tải có hình cờ Nga hạ cánh xuống một căn cứ không quân Ukraine ở phía bắc Simferopol vào ngày 28.2.

Khu tự trị Crimea nằm trên bán đảo Crimea, miền nam Ukraine, có dân số đa phần là người nói tiếng Nga.

AFP cho biết Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954, khi đó Crimea được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Tuy nhiên, Nga nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến bất ổn ở Crimea, theo hãng tin RIA-Novosti (Nga).

Phúc Duy

>> Cựu tổng thống Ukraine: Các người sẽ phải trả giá
>> Ukraine yêu cầu Nga dẫn độ ông Yanukovych về nước
>> Ukraine thỉnh cầu Anh, Mỹ bảo vệ chủ quyền
>> Bộ trưởng Ukraine tố Nga 'xâm lược vũ trang' tại Crimea
>> Quan chức Nga: Hạm đội Nga không phải là mối đe dọa với Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.