Mỹ thiếu tiền nâng cấp vũ khí hạt nhân ?

16/04/2015 19:22 GMT+7

(TNO) Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ đang lạc hậu và cần phải được nâng cấp vào năm 2030.

(TNO) Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ đang lạc hậu và cần phải được nâng cấp vào năm 2030. Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ có thể sẽ không có đủ nguồn lực để đầu tư cho tàu ngầm mới, tên lửa và máy bay ném bom tầm xa, Sputnik News đưa tin.

Tên lửa hạt nhân Trident II (D5), loại được triển khai trên tàu ngầm lớp Ohio của Hải quân Mỹ - Ảnh: Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề xuất ngân sách cho Bộ Quốc phòng vào năm 2016 là 585,3 tỉ USD, tăng 38,2 tỉ USD so với 2015. Nhưng số tiền này dường như vẫn chưa đủ để Mỹ nâng cấp "bộ ba hạt nhân".
"Bộ ba" này bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa, máy bay ném bom tầm xa và tàu ngầm hạt nhân. Các loại vũ khí hạt nhân này của Mỹ đang cần được sửa chữa và nâng cấp nhưng kinh phí lại không đủ, theo Sputnik News.

Tàu ngầm USS Tennessee lớp Ohio có khả năng mang tên lửa đạn đạo của Mỹ - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi hiện vẫn chưa có giải pháp cho vấn đề này. Tôi cho rằng Mỹ không còn cách nào khác là phải giữ nguyên cơ cấu lực lượng của Bộ Quốc phòng và phải có ngân sách nhiều hơn", ông Frank Kendall, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần cho biết.
Hiện nay đã xuất hiện những lo ngại cho rằng hạm đội tàu ngầm lớp Ohio chiến lược của hải quân Mỹ đã lạc hậu. Hạm đội này có khả năng phóng tên lửa hạt nhân từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, tuy nhiên đã hoạt động trên 30 năm.
Mỹ đang muốn phát triển tàu ngầm thế hệ mới để thay thế tàu ngầm lớp Ohio nhưng nhiều quan chức đang lo ngại hải quân sẽ không đủ kinh phí để thực hiện chương trình này. Hiện tại, Mỹ chỉ cần đóng 12 tàu ngầm mới để thay thế cho 14 tàu ngầm lớp Ohio mang tên lửa đạn đạo đang hoạt động.

Máy bay ném bom tầm xa chiến lược B-2 của Không quân Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Ngoài ra, không lực Mỹ cũng phải nâng cấp thiết kế của máy bay ném bom tầm xa. Lầu Năm Góc đang muốn ấn định hợp đồng nâng cấp trong vài tháng tới và dự định sẽ mua gần 100 máy bay nâng cấp, giá mỗi chiếc ước tính khoảng 550 triệu USD. Nhưng những máy bay này sẽ không có khả năng mang vũ khí hạt nhân.
Đây được xem là mức giá khá cao và sẽ không kèm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới hay tên lửa hành trình mà Lầu Năm Góc đang cần mua, theo Sputnik News.

Cận cảnh máy bay B-2 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã triệu tập một nhóm các quan chức cấp cao để cân nhắc các giải pháp.
Ông Kendall cho rằng cách duy nhất để giải quyết vấn đề là tăng ngân sách. Lúc ấy, Lầu Năm Góc sẽ có đủ nguồn lực để nâng cấp các vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.