Mỹ thay đổi kế hoạch tấn công Syria

06/09/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị cho Lầu Năm Góc lập ra một danh sách mở rộng các mục tiêu tại Syria, với khả năng các oanh tạc cơ sẽ tham chiến. >> Iran lên kế hoạch trả thù nếu Mỹ tấn công Syria >> Mỹ cân nhắc huấn luyện phe nổi dậy Syria >> Cuộc thử lửa cho Nga, Trung Quốc ở Syria >> Mỹ chấm dứt hợp tác với Hội đồng Bảo an về Syria

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị cho Lầu Năm Góc lập ra một danh sách mở rộng các mục tiêu tại Syria, với khả năng các oanh tạc cơ sẽ tham chiến.

>> Iran lên kế hoạch trả thù nếu Mỹ tấn công Syria
>> Mỹ cân nhắc huấn luyện phe nổi dậy Syria
>> Thủ tướng Anh nói có ‘chứng cứ mới’ về vũ khí hóa học ở Syria
>> Cuộc thử lửa cho Nga, Trung Quốc ở Syria
>> Mỹ chấm dứt hợp tác với Hội đồng Bảo an về Syria
>> Các nước lân cận Syria nghĩ gì về viễn cảnh Mỹ đánh Syria?
>> Các tác động kinh tế nếu Mỹ đánh Syria
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố Nga cung cấp vũ khí hóa học cho Syria
>> Pháp trưng bằng chứng vũ khí hóa học ở Syria

Theo tờ New York Times vào hôm nay, 6.9, ông Obama đã đưa ra chỉ thị trên sau khi nhận được các thông tin tình báo gợi ý chính phủ Syria đang di chuyển các binh sĩ và khí tài sử dụng để phát tán vũ khí hóa học.

Các quan chức Mỹ cho hay ông Obama hiện quyết tâm chuyển trọng tâm vào mục tiêu làm tiêu hao khả năng sử dụng vũ khí hóa học của Tổng thống Bashar al-Assad trong kế hoạch “răn đe và làm tiêu hao” trước đó.

Do đó, danh sách các mục tiêu sẽ được mở rộng so với khoảng 50 mục tiêu trong kế hoạch mà Mỹ cùng Pháp vạch ra trước khi ông Obama quyết định trì hoãn tấn công để chờ sự phê chuẩn của quốc hội.

Mỹ thay đổi kế hoạch tấn công Syria
Oanh tạc cơ tàng hình B-2 của Mỹ có khả năng sẽ tham chiến tại Syria - Ảnh: US Air Force

Theo tờ New York Times, chính quyền Mỹ đã lần đầu tiên nhắc đến việc sử dụng máy bay Mỹ và Pháp để tấn công các mục tiêu cụ thể, ngoài tên lửa hành trình Tomahawk.

Các cuộc tấn công sẽ không nhắm vào những kho chứa vũ khí hóa học song sẽ nhắm vào những đơn vị quân sự chịu trách nhiệm lưu trữ, chuẩn bị và tiến hành tấn công, các cơ quan đầu não cũng như các tên lửa và pháo sử dụng để phát tán vũ khí hóa học, theo các quan chức hôm 5.9.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey cho biết các mục tiêu khác sẽ bao gồm những năng lực mà Syria dùng để bảo vệ vũ khí hóa học như phòng không, tên lửa tầm xa và rốc két.

Chỉ thị được đưa ra giữa lúc một số nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích kế hoạch tấn công của ông Obama không đủ uy lực để thay đổi cán cân quân sự tại Syria.

Phần chủ lực trong cuộc tấn công của Mỹ dự kiến vẫn sẽ được tiến hành bởi các tên lửa hành trình bắn từ một số hoặc toàn bộ bốn tàu khu trục lớp Arleigh Burke hiện có mặt tại phía đông Địa Trung Hải. Mỗi tàu chiến được trang bị vài chục tên lửa Tomahawk có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách 1.600 km.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định quân sự hiện chuẩn bị các lựa chọn bao gồm cả việc triển khai oanh tạc cơ của không quân, theo tờ Wall Street Journal.

Các oanh tạc cơ có khả năng mang theo nhiều vũ khí có sức công phá, có thể cho phép Mỹ tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công nếu đợt tấn công ban đầu không tiêu diệt được các mục tiêu.

Các lựa chọn mà Lầu Năm Góc hiện có thể sử dụng bao gồm oanh tạc cơ B-52 trang bị tên lửa hành trình, oanh tạc cơ B-1 đóng ở Qatar có thể trang bị tên lửa không đối đất tầm xa và oanh tạc cơ tàng hình B-2 đóng ở bang Missouri có thể trang bị bom dẫn đường bằng vệ tinh.

Trong những ngày qua, hải quân Mỹ đã điều động tàu sân bay Nimitz đến biển Đỏ. Tuy nhiên, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tàu Nimitz và các chiến đấu cơ F-18 Super Hornet trên tàu cũng như ba tàu khu trục nhiều khả năng sẽ không tham gia tấn công trừ khi Syria phát động tấn công trả đũa.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.