Mỹ thách thức vùng phòng không Trung Quốc bằng máy bay B-52

27/11/2013 06:49 GMT+7

(TNO) Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc tại biển Hoa Đông mà không khai báo với Bắc Kinh, AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay hôm 26.11.


Máy bay ném bom B-52 của Không quân Mỹ - Ảnh: AFP

Hai chiếc máy bay quân sự nói trên không trang bị vũ khí và đã cất cánh từ đảo Guam vào hôm 25.11.

Đây là đợt bay đã được lên lịch từ trước và là một phần trong một cuộc tập trận thường kỳ, các quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định.

“Chúng tôi đã tiến hành một đợt tập huấn được lên lịch từ lâu. Đợt tập huấn bao gồm 2 máy bay cất cánh từ đảo Guam và sau đó bay về lại đảo này”, AFP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc, đại tá Steven Warren cho biết.

Chính phủ Trung Quốc không được báo trước về kế hoạch bay và chuyến bay đã diễn ra suôn sẻ “không gặp phải sự cố nào”, ông Warren cho hay.

Hai máy bay ném bom Mỹ đã bay “chưa đến một tiếng đồng hồ” trong vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc tuyên bố thành lập hôm 23.11, đại tá Mỹ khẳng định.

Một quan chức quốc phòng Mỹ đã xác nhận với AFP đây là hai máy bay ném bom B-52.

Giới quan sát nhận định đợt bay nói trên là một dấu hiệu cho thấy Washington chống lại động thái mà nước này đánh giá là hiếu chiến của Bắc Kinh trong khu vực.

Ngoài ra, việc điều hai máy bay quân sự bay ngang vùng phòng không mới của Trung Quốc, vốn bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cũng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Nhật Bản.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ: Washington nên đề phòng Trung Quốc

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về chính sách Mỹ Michèle Flournoy, người có tiềm năng trở thành nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Mỹ, đã bình luận về quan hệ Mỹ - Trung chỉ vài phút sau khi Washington xác nhận việc điều máy bay B-52 vào vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc.

Mỹ nên “thiết lập một số biện pháp phòng vệ” nếu Trung Quốc tiếp tục các động thái gây căng thẳng trong khu vực, trang tin quốc phòng Defense News (Mỹ) dẫn lời bà Flournoy phát biểu tại một sự kiện ở Washington vào hôm 26.11.

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng còn cho rằng Washington cần phải duy trì sự hiện diện quân sự hùng mạnh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, bà Flournoy cũng đề nghị chính phủ nên thực hiện điều này theo một cách thích hợp nhằm tránh “làm gia tăng” căng thẳng khu vực.

Cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nhận định rằng quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh là “khúc mắc chiến lược quan trọng nhất mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong các thập kỷ sắp tới”.

Bà Flournoy hy vọng các quan chức Mỹ sẽ sớm định ra “một tầm nhìn” cho quan hệ Mỹ - Trung trong tương lai.

Washington cần phải “hỗ trợ Trung Quốc” để nước này trở thành “một quốc gia có trách nhiệm hơn đối với toàn thế giới”, Defense News dẫn lời cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu.

Hoàng Uy

>> Mỹ, Nhật tuyên bố không công nhận vùng phòng không của Trung Quốc
>> Nhiều nước quan ngại vùng phòng không Trung Quốc
>> Mỹ 'quan ngại sâu sắc' vùng phòng không Trung Quốc, thề bảo vệ Nhật
>> Nhật phản đối Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông
>> Trung Quốc ban hành vùng phòng không trên biển Hoa Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.