Mỹ sẽ giúp Nhật bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư

28/04/2015 07:21 GMT+7

Ngày 27.4 (giờ Mỹ), Mỹ và Nhật Bản chính thức công bố Bản hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương được sửa đổi lần đầu tiên kể từ năm 1997.

Ngày 27.4 (giờ Mỹ), Mỹ và Nhật Bản chính thức công bố Bản hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương được sửa đổi lần đầu tiên kể từ năm 1997.
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe được đánh giá sẽ tạo ra kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương - Ảnh: ReutersChuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe được đánh giá sẽ tạo ra kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, những nội dung trong văn kiện mới đánh dấu những thay đổi lớn nhất trong hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản kể từ năm 1945.
Được tạo đà từ việc chính phủ Nhật quyết định gỡ bỏ các rào cản về việc thực thi quyền phòng vệ tập thể, Bản hướng dẫn mới cho phép mở rộng phạm vi hợp tác quốc phòng - an ninh giữa 2 nước về cả mặt địa lý, vai trò lẫn chiến tranh mạng. Trong đó, Lực lượng Phòng vệ Nhật có thể hỗ trợ quân đội Mỹ khi cần tại nhiều khu vực trên thế giới thay vì chỉ tập trung vào các tình huống “xung quanh Nhật Bản” như trong văn kiện cũ.
Cũng trong ngày hôm qua 27.4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tái khẳng định cam kết giúp Nhật bảo vệ các vùng lãnh thổ do Tokyo quản lý, kể cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc.
Động thái trên được đưa ra nhân chuyến thăm Mỹ bắt đầu từ ngày 26.4 của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe với mục đích thắt chặt hơn nữa quan hệ đồng minh chiến lược, cũng như tìm kiếm bảo đảm rằng Washington sẽ hỗ trợ Tokyo trong trường hợp xảy ra xung đột liên quan đến tranh chấp chủ quyền. Dự kiến trong hôm nay 28.4, Thủ tướng Abe sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama và sẽ trở thành lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên phát biểu trước quốc hội Mỹ vào ngày 29.4.
Một trọng tâm khác trong chuyến thăm là thảo luận về đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vốn là một trong những cột trụ của chiến lược xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương mà Mỹ đang thực thi. AFP dẫn lời ông Ben Rhodes, Cố vấn chính sách quan hệ đối ngoại của Tổng thống Obama, khẳng định Mỹ hoan nghênh việc Nhật đóng một vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Chúng tôi tin điều đó kết nối tốt với chiến lược tái cân bằng của Mỹ”, quan chức này nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.