Mỹ sẽ đánh Syria bằng hỏa lực ‘khủng’ ?

07/09/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Mỹ có thể sẽ huy động một lực lượng hùng hậu để tấn công Syria, với sự tham dự của hàng chục tàu chiến, hàng trăm máy bay, các kho tên lửa dẫn đường và bom dùng để tấn công những mục tiêu quân sự ở Damascus và nằm sâu trong lãnh thổ Syria.

Mỹ sẽ đánh Syria bằng hỏa lực ‘khủng’?
 Tàu sân bay USS Nimitz có thể sẽ tham chiến tại Syria - Ảnh: US Navy

>> Nga điều chiến hạm đổ bộ đến Syria
>> Mỹ thay đổi kế hoạch tấn công Syria
>> Iran lên kế hoạch trả thù nếu Mỹ tấn công Syria

Theo tờ The Times vào hôm nay, 7.9, lực lượng Mỹ đang rình rập ngoài khơi Syria dường như phù hợp hơn với một cuộc tấn công quy mô lớn thay vì cuộc tấn công hạn chế như cam kết ban đầu của Tổng thống Barack Obama.

Các chỉ huy quân sự Mỹ đã triển khai đủ vũ khí để tiêu diệt hệ thống phòng không, địa điểm tên lửa, các căn cứ không quân, nhà máy vũ khí hóa học và cơ sở truyền thông của Syria.

Một danh sách toàn diện các mục tiêu đã được lập ra sau khi ông Obama đồng ý thay đổi ý định quân sự với ưu tiên là “làm tiêu hao” lực lượng chính phủ Syria.

Nếu Quốc hội Mỹ phê chuẩn việc làm tiêu hao năng lực quân sự của Tổng thống Bashar al-Assad, các lãnh đạo Lầu Năm Góc sẽ có toàn quyền nhắm đến các mục tiêu trên một khu vực rộng lớn hơn và làm suy giảm đáng kể năng lực chiến đấu của quân đội Syria.

Trong thời gian ông Obama chờ đợi Quốc hội Mỹ tranh luận và phê chuẩn một cuộc tấn công quân sự, nhiều mục tiêu đã và đang được chính phủ Syria di chuyển.

Các bệ phóng tên lửa, pháo, rốc két và hệ thống phòng không di động diện được chuyển đến các khu dân cư, một số được chuyển đến gần trường học và bệnh viện, nhằm làm nhụt chí người Mỹ.

Ông Obama đã ra lệnh cho Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey cung cấp danh sách các mục tiêu có thể tránh được tổn thất phụ, chẳng hạn như những cái chết của dân thường hoặc thiệt hại về tài sản tư nhân. Đại tướng Dempsey nói với các thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện rằng các cơ quan tình báo Mỹ hiện theo dõi sát sao mọi chuyển động của lực lượng Syria.

Với danh sách các mục tiêu được cập nhật mỗi ngày, lực lượng mà Mỹ hiện bày binh bố trận đủ năng lực để tiến hành các chiến dịch quy mô lớn. Ý tưởng ban đầu chỉ giới hạn ở việc trừng phạt việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa hóc. Tuy nhiên, kế hoạch quân sự đã được chuyển đổi thành cuộc tấn công không quân và hải quân trên quy mô lớn. Điều duy nhất còn thiếu cho một cuộc chiến tranh toàn diện là lực lượng bộ binh mà chính phủ Mỹ cam kết sẽ không sử dụng.

Mỹ sẽ đánh Syria bằng hỏa lực ‘khủng’?
 Oanh tạc cơ tàng hình B-2 của Mỹ - Ảnh: US Air Force

Hải quân Mỹ hiện có bốn tàu khu trục tên lửa ở Địa Trung Hải, mỗi chiếc trang bị đến 90 tên lửa Tomahawk. Đó là các tàu USS Gravely, USS Barry, USS Ramage và USS Stout. Một tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles trang bị tên lửa Tomahawk sẽ có mặt tại khu vực, dù Lầu Năm Góc vẫn chưa xác nhận việc này, theo tờ The Times.

Tàu đổ bộ USS San Antonio chở theo 300 thủy quân lục chiến cũng có mặt tại Địa Trung Hải, hiện neo tại thành phố Haifa của Israel.

Tài sản chủ lực của hải quân Mỹ trong khu vực là tàu sân bay USS Nimitz với 90 máy bay trên boong. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết nhóm tàu sân bay Nimitz hiện có mặt tại biển Đỏ.

Ở đợt tấn công đầu tiên, các tên lửa Tomahawk nhiều khả năng sẽ được sử dụng để tiêu diệt các cơ sở quân sự. Không quân Mỹ và các chiến đấu cơ trên tàu Nimitz sẽ đóng vai trò yểm trợ. Hỏa lực đáng kể nhất có thể sẽ đến từ những chiếc oanh tạc cơ tàng hình B-2 và oanh tạc cơ B-1B.

Chiếc B-2 có thể thả đến 80 quả bom 225 kg. Hai oanh tạc cơ khủng này dự kiến sẽ tham gia vào giai đoạn hai của cuộc tấn công. Chúng có thể tiêu diệt các căn cứ không quân và khẩu đội rốc két xung quanh Damascus.

Mỹ cũng có các căn cứ không quân trong khu vực để tiến hành các đợt tấn công nối tiếp, gồm căn cứ Al-Udeid ở Qatar, với ít nhất 100 máy bay, gồm các chiếc F-16 Fighting Falcon và F-15E Strike Eagle cho các sứ mệnh tầm xa. Cũng không loại trừ khả năng một phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor sẽ tham chiến, theo tờ The Times.

Sơn Duân

>> Nước nào ủng hộ Mỹ trị Syria?
>> Tấn công Syria, Mỹ phải tốn bao nhiêu tiền ?
>> Tổng thống Putin: Nga sẽ tiếp tục giúp Syria nếu nước này bị tấn công
>> Syria treo thưởng bắt ‘khủng bố’ nước ngoài
>> Mỹ có thể hoãn đánh Syria thêm 2 tuần
>> Nga điều chiến hạm đổ bộ đến Syria
>> Mỹ thay đổi kế hoạch tấn công Syria
>> Iran lên kế hoạch trả thù nếu Mỹ tấn công Syria
>> Iran sẽ hỗ trợ Syria 'tới cùng
>> Mỹ cân nhắc huấn luyện phe nổi dậy Syria
>> Thủ tướng Anh nói có ‘chứng cứ mới’ về vũ khí hóa học ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.