Mỹ - Nhật lên kế hoạch “phản tập trận” Nga - Trung

05/07/2013 13:50 GMT+7

(TNO) Trong lúc hải quân Trung Quốc và Nga chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận Tương tác hải quân từ ngày 5 đến 12.7 ở biển Nhật Bản, Mỹ và Nhật cũng lên kế hoạch tập trận không quân tại một địa điểm cách đó không xa.

(TNO) Trong lúc hải quân Trung Quốc và Nga chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận Tương tác hải quân từ ngày 5 đến 12.7 ở biển Nhật Bản, Mỹ và Nhật cũng lên kế hoạch tập trận không quân tại một địa điểm cách đó không xa, theo tờ Minh Báo ở Hồng Kông vào hôm nay, 5.7.

Hải quân Trung Quốc đã triển khai bốn tàu khu trục, hai tàu hộ tống và một tàu tiếp tế đến vịnh Peter Đại đế để tham dự cuộc tập trận với Nga. Trong chuyến hải hành, đội tàu của Trung Quốc đã băng qua eo Tsushima nằm giữa Nhật và Hàn Quốc, theo Tân Hoa xã.

Mỹ - Nhật lên kế hoạch “phản tập trận” Nga – Trung
 Các thủy thủ Trung Quốc diễu hành ngang qua một tàu chiến Nga ở thành phố Thanh Đảo của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Tổng cộng, có khoảng 18 tàu chiến trên mặt nước, một tàu ngầm, ba máy bay cánh bằng, năm trực thăng và hai biệt đội biệt kích sẽ tham gia cuộc tập trận Tương tác hải quân 2013.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và người đồng cấp Trung Quốc Phòng Phong Huy đã lên tiếng nhấn mạnh cuộc tập trận không nhằm vào bên thứ ba nào.

Dẫu vậy, Mỹ và Nhật vẫn lên kế hoạch cho một cuộc tập trận không quân chung diễn ra từ ngày 8 đến 12.7.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra tại vùng trời giữa đảo Hokkaido và Misawa. Đảo Hokkaido vốn cách vịnh Peter Đại đế 600 km còn đảo Misawa cách đó 800 km.

Tám chiến đấu cơ F-16 thuộc Không đoàn Chiến đấu cơ số 35 của không quân Mỹ và tám chiếc F-15J thuộc Không đoàn số 2 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật sẽ tham gia cuộc tập trận, theo tờ Minh Báo.

Nhật hiện có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông và sẽ theo dõi sát sao cuộc tập trận Tương tác hải quân 2013, vốn được các quan chức Trung Quốc mô tả là đưa quan hệ quân sự giữa Nga và Trung Quốc lên “tầm cao mới”.

Trong cuộc hội đàm ngày 1.7, ông Phòng Phong Huy và ông Valery Gerasimov cũng ấn định thời điểm diễn ra cuộc tập trận chống khủng bố có tên Sứ mệnh Hòa bình 2013 giữa Nga và Trung Quốc ở vùng Ural từ ngày 27.7 đến 15.8. Cuộc tập trận Sứ mệnh Hòa bình đầu tiên giữa hai nước vốn diễn ra vào năm 2005. 

Sơn Duân

>> Nga - Trung Quốc sắp tập trận hải quân
>> Nga bàn giao tàu khu trục cho Ấn Độ
>> Nga đồng ý bán hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc
>> Nga - Trung - Mỹ căng thẳng vì Snowden
>> Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc ở Hoa Đông
>> Philippines mở rộng căn cứ đón Mỹ - Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.