Mỹ điều tiêm kích cơ tàng hình F-22 đến Hàn Quốc

01/04/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Mỹ đã điều các tiêm kích cơ tàng hình F-22 đến Hàn Quốc vào hôm 31.3 để tham gia cuộc tập trận đang diễn ra tại đây sau khi CHDCND Triều Tiên tiếp tục đưa ra các lời đe dọa.

Lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc thông báo các máy bay F-22 Raptor đã được điều từ Nhật đến căn cứ không quân Osan, căn cứ chính của không quân Mỹ tại Hàn Quốc, nhằm hỗ trợ cuộc tập trận chung đang diễn ra.

Mỹ điều tiêm kích cơ tàng hình F-22 đến Hàn Quốc
 Hai chiếc F-22 Raptor của Mỹ - Ảnh: Reuters

Thông báo của lực lượng Mỹ cũng kêu gọi CHDCND Triều Tiên tự kiềm chế, theo Reuters.

“CHDCND Triều Tiên sẽ không đạt được thứ gì từ những lời đe dọa và khiêu khích, vốn chỉ thêm cô lập CHDCND Triều Tiên và làm xói mòn những nỗ lực quốc tế nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định tại Đông Bắc Á”, theo hãng Reuters trích thông báo.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã dâng cao từ khi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un ra lệnh tiến hành vụ thử hạt nhân vào tháng 2, bất chấp những cảnh báo của quốc tế về việc vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Hôm 30.3, CHDCND Triều Tiên tuyên bố bước vào “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc song Seoul và Washington đều xem nhẹ lời đe dọa mới này.

Trong một đợt biểu dương lực lượng hiếm hoi nhắm vào CHDCND Triều Tiên, hôm 28.3, Mỹ đã điều hai chiếc oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit bay đến Hàn Quốc để tham gia tập trận.

Vài giờ sau đó, ông Kim Jong-un đã ký chỉ thị đặt các đơn vị tên lửa chiến lược của CHDCND Triều Tiên vào tình trạng sẵn sàng tấn công các căn cứ Mỹ tại Hàn Quốc và Thái Bình Dương.

Các chiếc F-22 sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên Đại bàng non, vốn có mục tiêu gia tăng sự sẵn sàng để bảo vệ Hàn Quốc trước một cuộc tấn công của Bình Nhưỡng.

Quân đội Mỹ không tiết lộ có bao nhiêu máy bay F-22 được điều từ căn cứ không quân Kadena ở Nhật đến Hàn Quốc.

Thông báo mô tả việc triển khai hôm 31.3 như là một phần quá trình luân chuyển sức mạnh không quân giữa các căn cứ ở Tây Thái Bình Dương mà Mỹ đã tiến hành từ năm 2004.

Sơn Duân

>> Triều Tiên đe dọa “chẳng có gì mới”
>> Triều Tiên tuyên bố nâng cấp kho vũ khí hạt nhân
>> Viễn cảnh chiến tranh Triều Tiên lần 2
>> Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc
>> Đội chiến binh mạng của Triều Tiên
>> Chuyển biến bất thường tại các địa điểm tên lửa Triều Tiên
>> Máy bay ném bom B-2 tung cánh trên bán đảo Triều Tiên
>> Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc
>> Triều Tiên họp đảng bàn việc “hệ trọng”
>> Triều Tiên đặt tên lửa sẵn sàng tấn công Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.