Mỹ điều quân đến Ý, sẵn sàng triển khai sang Libya

16/05/2013 18:59 GMT+7

(TNO) Mỹ điều quân đến Ý nhằm sẵn sàng triển khai sang Libya nếu nhân viên ngoại giao Mỹ bị tấn công như hồi năm 2012.

(TNO) Ý vừa đưa ra thông báo xác nhận Mỹ đang điều động 200 lính thủy quân lục chiến và hai máy bay đến căn cứ quân sự Signonella ở đảo Sicily (Ý) nhằm sẵn sàng triển khai sang Libya nếu nhân viên ngoại giao Mỹ bị tấn công như hồi năm 2012.

AFP ngày 15.5 dẫn lời Ngoại trưởng Ý Emma Bonino cho biết vụ điều động quân này được tiến hành “theo thảo thuận ký kết song phương” giữa Ý và Mỹ.

“Đây là viện quân tăng cường cho việc bảo vệ an ninh của nhân viên Mỹ ở Libya hoặc cho trường hợp sơ tán”, bà Bonino cho hay.

Được biết, Signonella là căn cứ quân sự của cả quân Mỹ và quân Ý.

Lầu Năm Góc trong tuần này đã ra thông báo sẽ điều động quân đến Signonella từ một căn cứ không quân tại Tây Ban Nha để bảo vệ hoặc sơ tán nhân viên ngoại giao Mỹ tại Libya khi cần thiết.

Hồi 11.9.2012, quân phiến loạn đã nổi lửa đốt tòa nhà chính của lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi, làm thiệt mạng Đại sứ Mỹ tại Libya Chris Stevens và ba công dân Mỹ khác.

Lầu Năm Góc cho đến nay vẫn phải đối mặt với nhiều chỉ trích rằng lẽ ra quân đội Mỹ phải được triển khai nhanh chóng hơn để ngăn ngừa vụ tấn công nói trên.

Hoàng Uy

>> Chuyến công du Nga, Ý đầy thách thức của Ngoại trưởng Mỹ
>> Lính Mỹ báo động vì tình hình Libya
>> FBI công bố hình nghi phạm vụ tấn công lãnh sự quán ở Libya
>> Hàng trăm tay súng bao vây Bộ Ngoại giao Libya
>> Lãnh sự Ý bị ám sát hụt tại Libya
>> Phái bộ Mỹ ở Libya “chủ yếu là CIA”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.