Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột với Trung Quốc, Nga

03/07/2015 06:00 GMT+7

Báo cáo chiến lược quân sự quốc gia 2015 của Mỹ nêu rõ Trung Quốc và Nga “đang đe dọa các quyền lợi an ninh” đối với nước này.

Báo cáo chiến lược quân sự quốc gia 2015 của Mỹ nêu rõ Trung Quốc và Nga “đang đe dọa các quyền lợi an ninh” đối với nước này.
Tàu USS Fort Worth của Mỹ tuần tra ở Biển Đông hồi tháng 5, phía xa là tàu hộ vệ Diêm Thành của Trung Quốc - Ảnh: US NavyTàu USS Fort Worth của Mỹ tuần tra ở Biển Đông hồi tháng 5, phía xa là tàu hộ vệ Diêm Thành của Trung Quốc - Ảnh: US Navy
Báo cáo trên do Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey công bố hôm 1.7. Theo ông, chiến lược quân sự mới của Washington được cập nhật để phản ánh bối cảnh an ninh mới mà Mỹ phải đối mặt với các “đối thủ sát sườn” như Nga và Trung Quốc đồng thời phải ứng phó với các nhóm vũ trang không ngừng lớn mạnh như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
AFP dẫn báo cáo đề cập nguy cơ “thấp nhưng ngày càng tăng” về một cuộc chiến giữa Mỹ với một cường quốc khác, dẫn đến những hậu quả “khổng lồ”. Báo cáo nêu rõ: “Các hành động của Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng tại châu Á - Thái Bình Dương”. Chẳng hạn, tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu hết Biển Đông là không phù hợp với luật pháp quốc tế. Cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi Trung Quốc giải quyết vấn đề trên tinh thần hợp tác và không ép buộc nhưng nước này đáp lại bằng những hành động xây đắp phi pháp hòng tăng cường hiện diện về quân sự lẫn dân sự trong khu vực.
Gần đây, Mỹ và nhiều quốc gia trong khu vực liên tục phản đối các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông. Washington và một số đồng minh cũng đã triển khai tàu chiến, máy bay đến tuần tra tại Biển Đông và đã xảy ra một số vụ “chạm mặt” nhưng chưa dẫn đến đụng độ. Gần đây nhất, tàu hộ vệ tên lửa Diêm Thành của Trung Quốc đã bám đuôi tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth của Mỹ trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông trong hai ngày 11.5 và 12.5. Đến ngày 20.5, hải quân Trung Quốc 8 lần cảnh báo khi máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon của Mỹ bay ngang các đảo nhân tạo phi pháp do Bắc Kinh bồi đắp tại Trường Sa.
Bên cạnh đó, báo cáo từ Lầu Năm Góc ghi nhận những đóng góp của Nga vào một số lĩnh vực an ninh như bài trừ ma túy và chống khủng bố nhưng chỉ trích nước này về cuộc khủng hoảng Ukraine và tình hình an ninh căng thẳng tại châu Âu hiện nay.
Ngoài Nga và Trung Quốc, báo cáo còn đề cập Iran và CHDCND Triều Tiên, nhấn mạnh năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo của các nước này là “mối đe dọa an ninh nghiêm trọng” đối với Mỹ và đồng minh. “Kể từ khi chiến lược quân sự quốc gia gần nhất được công bố 4 năm trước, tình trạng bất ổn toàn cầu đã gia tăng trong khi một số lợi thế cạnh tranh của chúng tôi bắt đầu suy giảm”, ông Dempsey nói với các phóng viên. Vị tướng này cũng cảnh báo về những cuộc chiến lâu dài và phức tạp với các đối thủ “phi quốc gia” như IS mà ưu thế công nghệ nhiều khả năng không thể bảo đảm cho chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.