Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu

12/07/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc, Iran và CHDCND Triều Tiên đang ráo riết phát triển các tên lửa đạn đạo trang bị đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công lục địa Mỹ, theo một báo cáo của Lầu Năm Góc mới được công bố.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc, nước được xem là đại kình địch của Mỹ trong các thập niên tới, sẽ sớm có khả năng triển khai các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, có khả năng tấn công Mỹ từ lãnh hải của Trung Quốc.

Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa đạn đạo toàn cầu
 Một tàu ngầm của Trung Quốc ở căn cứ Thanh Đảo - Ảnh: Reuters

Theo tờ Washington Times hôm 11.7, Báo cáo Phân tích nguy cơ tên lửa đạn đạo và hành trình 2013 của Trung tâm Tình báo Không gian Quốc gia Mỹ cho biết trong 15 năm tới, Trung Quốc có thể sở hữu hơn 100 tên lửa trên bộ có khả năng tấn công Mỹ.

Kho tên lửa hạt nhân của Bắc Kinh sẽ sớm bao gồm các tên lửa đạn đạo JL-2 gắn trên tàu ngầm có tầm bắn hơn 7.200 km. Các tên lửa này sẽ được gắn trên các tàu ngầm lớp Tấn.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng ráo riết mở rộng lực lượng tên lửa thông thường, đặc biệt những tên lửa được thiết kế nhằm ngăn chặn “các lực lượng quân sự thù nghịch tham gia các cuộc xung đột khu vực”, chẳng hạn như tên lửa Đông Phong 21D nhằm mục đích răn đe lực lượng hải quân Mỹ tránh xa khu vực.

Trong lúc chính quyền Mỹ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược chuyển trọng tâm về châu Á, một số quan chức nước này đã bày tỏ lo ngại về tốc độ chậm chạp của chương trình lá chắn tên lửa.

“Trong thời gian quá lâu, chính quyền Obama đã cho phép chương trình phòng thủ tên lửa của chúng ta sa sút trong khi họ nên chuẩn bị cho các mối đe dọa sắp xảy đến đó”, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa và là thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Michael Turner phát biểu.

Báo cáo cũng xác nhận tiết lộ của tờ Washington Times rằng CHDCND Triều Tiên đã triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có tên Hwasong-13.

Theo dự đoán của các chuyên gia phân tích quân sự, về lý thuyết tên lửa Hwasong-13 có tầm bắn hơn 5.600 km song báo cáo của Lầu Năm Góc cũng khẳng định các tên lửa đó chưa được CHDCND Triều Tiên thử nghiệm, dù trong cuộc đối đầu quân sự mới đây trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã đe dọa thực hiện.

“CHDCND Triều Tiên có chương trình phát triển tên lửa đạn đạo tham vọng và đã xuất khẩu tên lửa và công nghệ tên lửa cho các quốc gia khác, gồm cả Iran và Pakistan”, bản báo cáo được công bố trong tuần này cho biết.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng xác nhận đánh giá của các cơ quan tình báo Mỹ về việc Iran chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào năm 2015, một dự đoán gây báo động với Nhà Trắng.

“Iran có các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và không gian tham vọng và tiếp tục nỗ lực tăng cường tầm bắn, tính sát thương và độ chính xác của lực lượng tên lửa đạn đạo”, báo cáo viết.

Sơn Duân

>> Ả Rập Xê Út bị tố chĩa tên lửa đạn đạo vào Iran và Israel
>> Không quân Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa
>> Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo ?
>> Nga sắp biên chế tên lửa đạn đạo Yars-M
>> Iran thử tên lửa đạn đạo mới
>> Nga sẽ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.