Lính Syria do Mỹ huấn luyện chưa đánh IS đã thua?

07/08/2015 09:13 GMT+7

(TNO) Lực lượng Syria do Mỹ huấn luyện chỉ mới được đưa ra chiến trường, nhưng phân nửa đã bị giết, bắt giữ hoặc mất tích khi còn chưa nổ phát súng nào về phía IS.

(TNO) Lực lượng Syria do Mỹ huấn luyện chỉ mới được đưa ra chiến trường, nhưng phân nửa đã bị giết, bắt giữ hoặc mất tích khi còn chưa nổ phát súng nào về phía IS.

Lính Syria của phe nổi dậy do Mỹ huấn luyện bị chia rẽ và tìm cách quay về - Ảnh: Reuters
Nhóm 54 binh sĩ phe nổi dậy Syria được Mỹ huấn luyện tại một căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ có tên gọi chính thức là Lực lượng mới của Syria (NSF) đã được đưa đến phía bắc Syria. Tuy nhiên khi còn chưa gặp tay súng nào của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), số lính này đã bị một nhóm cực đoan Hồi giáo khác là al Nusra tấn công, theo CBS News ngày 7.8.
NSF đã gọi cầu cứu phía Mỹ không kích và cuộc tấn công của al Nusra bị đẩy lùi. Chỉ một lính NSF thiệt mạng, trong khi al Nusra mất khoảng 30 người.
Tuy nhiên, số lính còn lại của NSF bắt đầu bị chia rẽ. Một số người bị al Nusra bắt giữ, số khác tìm đường quay về Thổ Nhĩ Kỳ còn một số thì… mất tích.
Khởi đầu thất bại là thế, Lầu Năm Góc vẫn giữ lập trường tiếp tục chương trình huấn luyện lực lượng bộ binh địa phương, coi đây là chiến lược xương sống trong việc giành lại vùng lãnh thổ bị IS chiếm giữ. Hàng trăm lính khác đang được huấn luyện và chờ tham chiến.
Đến nay, Lầu Năm Góc đã chi 42 triệu USD cho chương trình huấn luyện này và dự tính sẽ dành tổng cộng 500 triệu USD cho việc đào tạo và trang bị cho 12.000 lính thuộc phe nổi dậy Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.