Lính Nhật có thể sẽ bảo vệ lính 'mũ nồi xanh' Trung Quốc ở châu Phi

23/09/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách mở rộng vai trò của binh sĩ Nhật ở Nam Sudan, nơi lính Trung Quốc chiếm phần đông trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại đây.

(TNO) Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách mở rộng vai trò của binh sĩ Nhật ở Nam Sudan, nơi lính Trung Quốc chiếm phần đông trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại đây.

Binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia tập trận chung với quân đội Mỹ ở bang California - Ảnh: AFP Binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia tập trận chung với quân đội Mỹ ở bang California - Ảnh: AFP

Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 23.9 đưa tin binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) được điều đến Nam Sudan để tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, sẽ được phép hỗ trợ binh sĩ các nước khác hoặc nhân viên Liên Hiệp Quốc trong trường hợp có giao tranh.

Như vậy rất có khả năng binh sĩ Nhật sẽ phải bảo vệ lính Trung Quốc Nam Sudan trong trường hợp lính Trung Quốc bị tấn công. Binh lính Trung Quốc chiếm phần đông trong lực lượng gìn giữ hòa bình (gọi là lính mũ nồi xanh) Liên Hiệp Quốc tại đây.

South China Morning Post bình luận đây có thể là dịp đầu tiên để quân đội Nhật Bản thể hiện khả năng tác chiến ở nước ngoài kể từ sau khi nước này thông qua dự luật an ninh mới vào ngày 19.9.

Dự luật mới cho phép quân đội Nhật Bản tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc 70 năm trước. Qua đó, Tokyo được phép đưa quân bảo vệ đồng minh đang bị tấn công, cũng như được quyền sử dụng vũ khí trong các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở nước ngoài. Dự luật này dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 3.2016.

Binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc không được phép ứng cứu lính gìn giữ hòa bình của các nước và cả nhân viên dân sự của Liên Hiệp Quốc trong trường hợp những người này bị tấn công tại khu vực nằm ngoài vùng binh sĩ Nhật Bản được triển khai tới.

South China Morning Post cho hay chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch ban hành các quy định mới về việc cho phép binh sĩ nước này sử dụng vũ khí vào cuối năm nay.

Binh sĩ Trung Quốc chuẩn bị lên đường sang Nam Sudan tham gia chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại đây - Ảnh: Tân Hoa xã

Nhật Bản đã gửi binh lính đến Nam Sudan kể từ năm 2012 nhằm giúp quốc gia châu Phi này kiến thiết cơ sở hạ tầng. Nam Sudan tách khỏi Sudan từ năm 2011 sau hơn 2 thập kỷ nội chiến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.