Lính Navy SEAL tiết lộ 8 bí mật trui rèn bản lĩnh

18/02/2015 10:41 GMT+7

(TNO) Được xem là lực lượng tinh nhuệ bậc nhất thế giới, những người lính của lực lượng Navy SEAL có những bí quyết gì để sinh tồn trong môi trường rèn luyện và chiến đấu khắc nghiệt ?

(TNO) Được xem là lực lượng tinh nhuệ bậc nhất thế giới, những người lính của lực lượng Navy SEAL có những bí quyết gì để sinh tồn trong môi trường rèn luyện và chiến đấu khắc nghiệt?

Hình ảnh lính Navy SEAL - Ảnh: Reuters
 
Nhóm Triển khai Chiến tranh Đặc biệt Hải quân Mỹ (gọi tắt là Navy SEAL) là những chiến binh bí ẩn, nhưng tựu trung được đánh giá rất cao ở kỹ năng chiến đấu và sinh tồn.
Các chiến binh này được đào tạo bài bản, nắm giữ các quy tắc tư duy - hành động đặc biệt để trui rèn bản lĩnh. Tính đào thải của Navy SEAL rất cao, chỉ 6% còn sót lại sau mỗi khóa đào tạo. Tạp chí Time dẫn lời James, người nằm trong số 16 chiến binh “tốt nghiệp” trong 256 người, chia sẻ những bí quyết để trở nên sắt đá và có khả năng ứng phó trong mọi hoàn cảnh.
1. Xác định mục đích và ý nghĩa
Theo James, giai đoạn sát hạch ban đầu (BUD/S) đóng vai trò quan trọng. Khi vào Navy SEAL, câu hỏi đầu tiên đặt ra là “Tôi gia nhập Navy SEAL để làm gì?”.
Nếu không xác định được mục đích và ý nghĩa của việc gia nhập Navy SEAL, gần như chắc chắn sẽ bị loại. Và theo một nghiên cứu của cựu học viên Trường quân sự West Point, những người định hướng “Tôi muốn phục vụ đất nước” hoặc “Tôi muốn thử khả năng chịu đựng của mình” tỏ ra vượt trội hơn những người nghĩ rằng họ muốn vào quân đội để tìm cấp bậc và uy tín.
2. “Thách thức là trò chơi”
Giai đoạn BUD/S có những thử thách cực kỳ khó khăn và khiến nhiều người nản chí. Tuy nhiên theo James, vấn đề chỉ là phải chấp nhận khó khăn, xem đó như một trò chơi thách thức chứ không phải mối đe dọa. Theo đó, phải nghĩ rằng “vượt qua trò chơi này, tôi sẽ vào Navy SEAL”.
3. Tự tin nhưng phải thực tế
Khi giải quyết vấn đề, James cho rằng phải luôn tự tin vượt qua để hướng tới những gì mình làm được cho mọi người. Tuy nhiên khi sự tự tin trở nên quá đáng, nó sẽ dễ dàng dẫn tới sai lầm. Đây cũng là ý trong cuốn sách Supersuvivors (Những người sinh tồn siêu đẳng - NV).
4. Chú trọng tuyệt đối vào sự chuẩn bị
Không như nhiều người nghĩ, SEAL không phải lấy thực hành làm cốt yếu. Theo James, lính Navy SEAL dành đến 75% thời gian cho việc nghiên cứu, chuẩn bị, lên kế hoạch, và 25% còn lại để triển khai hành động.
Nói cách khác, sự chuẩn bị trong từng đợt hành động, nhiệm vụ là tối cần thiết. Nếu chú trọng thực hành, nó chỉ mang lại phản xạ rập khuôn, James lý giải.
Một buổi tập của Navy SEAL - Ảnh: Reuters
5. Tập trung cải thiện
Luyện tập trong Navy SEAL khắc nghiệt, nhưng không nên đặt yếu tố sống còn lên trên hết. Nếu xác định mỗi nhiệm vụ là trò chơi thắng/thua, bạn sẽ thất bại, James nói. Ngược lại hãy xem mỗi bài tập là sự học hỏi, trui rèn và rút kinh nghiệm.
Lính Navy SEAL thường dùng 90% thời gian để thảo luận việc làm thế nào để cải thiện thành quả của đội. Thái độ học hỏi có phần “lạc quan” này chính là chìa khóa thành công.
6. Giúp đỡ lẫn nhau
Các đợt sát hạch sẽ là cuộc chiến sinh tồn quyết định chọn ai, bỏ ai, nhưng điều này không đồng nghĩa khuyên các chiến binh ích kỷ.
Sự trợ giúp giữa các đồng đội tạo nên sức mạnh, từ đó cũng khiến tinh thần chiến đấu cao hơn vì lính Navy SEAL sẽ luôn tin rằng họ không đơn độc.
7. Ăn mừng những thành quả nhỏ nhất
“Không nên ngồi đó nghĩ rằng phải thắng giải Nobel hay Oscar”, James ví von về cách người lính Navy SEAL đón nhận những chiến thắng của họ. Theo đó, thái độ trân trọng từng thành quả dù nhỏ nhất chính là liệu pháp tinh thần cực tốt để phấn đấu làm những điều to tát hơn.
8. Hài hước hóa vấn đề
Lạc quan, hài hước sẽ giúp ích rất nhiều cho những thành viên Navy SEAL, James nói. Thái độ hài hước khi đối mặt thử thách là yếu tố sống còn để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, nhìn nhận mọi thứ theo góc độ lạc quan, hài hước là liệu pháp chống lại sự căng thẳng cũng như sợ hãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.