Khủng bố Tân Cương âm mưu tấn công hội nghị APEC

01/11/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Các phần tử khủng bố tại Khu Tự trị Tân Cương (Trung Quốc) được cho là đang lên kế hoạch tấn công hội nghị APEC tại Bắc Kinh sắp tới.


Cảnh sát đặc nhiệm Trung Quốc diễn tập chống khủng bố - Ảnh: Reuters

Mặc dù vẫn chưa có xác nhận về âm mưu tấn công khủng bố này từ truyền thông nhà nước Trung Quốc, nhưng đã có những thông tin cho rằng khủng bố Tân Cương đã xâm nhập được vào bên trong Hà Bắc, tỉnh bao bọc Bắc Kinh, với ý định sẽ tấn công các quan chức Trung Quốc và quốc tế tham dự hội nghị, trang tin Want China Times (Đài Loan) trích dẫn bản tin của nhật báo Oriental Daily, có trụ ở Hồng Kông, cho hay.

Tuy nhiên, Oriental Daily không cho biết khủng bố Tân Cương sẽ tấn công kiểu nào, cũng như họ sẽ tiến hành theo cách thức nào trong bối cảnh an ninh đang được siết chặt.

Chính quyền tỉnh Hà Bắc đã huy động 1,5 triệu tình nguyện viên an ninh, bao gồm 100.000 sinh viên từ 15 trường quân sự, cùng lực lượng cảnh sát đặc nhiệm và cảnh sát vũ trang, để tiến hành một đợt kiểm tra gắt gao các hộ dân nhằm phát hiện các đối tượng và vật dụng khả nghi.

Đợt kiểm tra nói trên được cho là sẽ được ngụy trang bằng lý do kiểm tra đồng hồ nước của các hộ dân trong tỉnh, tờ báo Hồng Kông cho hay.

Hội nghị APEC 2014 dự kiến sẽ diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 5 đến 11.11, theo đài truyền hình CCTV (Trung Quốc).

Cảnh sát Bắc Kinh cũng đang tăng cường tham gia các đợt tập luyện chống khủng bố để bảo vệ hội nghị, dự kiến sẽ có sự tham gia của lãnh tụ 21 quốc gia thành viên APEC.

Want China Times cho biết một triệu cảnh sát viên sẽ tuần tra Bắc Kinh trong suốt thời gian diễn ra hội nghị và các biện pháp an ninh bổ sung sẽ được triển khai tại các tuyến đường trong thủ đô.

Hoàng Uy

>> Tấn công đẫm máu ở Tân Cương
>> Truyền thông TQ: 50 người chết trong vụ đánh bom hàng loạt ở Tân Cương
>> Tân Cương rung chuyển vì hàng loạt vụ nổ, 2 người chết
>> Tân Cương khuyến khích người Duy Ngô Nhĩ cưới người Hán
>> 18 'nghi phạm khủng bố' ở Tân Cương tự nộp mình  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.