Khả năng hạt nhân của Triều Tiên đã đủ đe dọa Mỹ?

13/08/2015 14:09 GMT+7

(TNO) Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang mở rộng việc khai thác và làm giàu uranium, từ đó có thể sẽ là “mối đe dọa” thực sự cho Mỹ, theo AP.

(TNO) Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang mở rộng việc khai thác và làm giàu uranium, từ đó có thể sẽ là “mối đe dọa” thực sự cho Mỹ, theo AP.

Chuyên gia Mỹ nói họ có bằng chứng cho thấy Triều Tiên đang mở rộng khả năng hạt nhân
- Ảnh: Reuters

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang mở rộng việc khai thác uranium phục vụ cho các chương trình vũ khí hạt nhân hoặc làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân, theo báo cáo của ông Jeffrey Lewis, chuyên gia về kiểm soát vũ khí tại Viện nghiên cứu Quốc tế Monterey (trụ sở tại California, Mỹ). Báo cáo được công bố hôm 12.8 trên 38 North, trang web chuyên về Triều Tiên.

Ông Lewis phân tích từ hình ảnh vệ tinh và nói rằng Triều Tiên đang hiện đại hóa các cơ sở khai thác uranium quan trọng ở phía nam huyện Pyongsan, tỉnh Hwanghae, gần biên giới với Hàn Quốc.

Mặc dù chưa rõ liệu Triều Tiên sẽ làm gì với lượng uranium trên, song ông Lewis cho rằng có thể Bình Nhưỡng sẽ làm giàu uranium nhằm mở rộng kho dự trữ vũ khí hạt nhân; cũng có thể Triều Tiên sẽ sử dụng uranium vào mục đích sản xuất nhiên liệu phục vụ cho các tổ máy hạt nhân ở trung tâm hạt nhân Yongbyon.

Hình ảnh vệ tinh chụp tháng 1.2006 cho thấy lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên hoạt động - Ảnh: Reuters

Theo AP, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006, và việc dự trữ vũ khí hạt nhân của họ nhiều khả năng sẽ phát triển mạnh trong những năm tới, theo phân tích từ các chuyên gia.

“Việc mở rộng các mỏ uranium là bằng chứng cho tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, đặc biệt những kho dự trữ vũ khí ngày càng tăng sẽ là mối đe dọa rõ ràng cho Mỹ, khu vực Đông Bắc Á và cộng đồng quốc tế”, AP dẫn lời ông Joel Wit, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ hiện là biên tập viên của trang 38 North.

Triều Tiên đã trục xuất các nhà quan sát hạt nhân quốc tế từ năm 2009, nên thông tin về các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân tại đây thường ít lọt ra ngoài. Tuy nhiên theo những công bố của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) từ năm 1992, Triều Tiên có hai mỏ uranium và nhiều nhà máy, trong đó có Pyongsan, theo AP.

Ông Lewis cũng cho rằng cơ sở khai thác uranium Pyongsan đã hoạt động liên tục trong 10 năm qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.