Israel kêu gọi ủng hộ kế hoạch tấn công Iran

21/08/2012 17:05 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phải tranh thủ thêm sự ủng hộ từ ông Ovadia Yosef, lãnh đạo tinh thần của đảng tôn giáo Shas, đối với kế hoạch tấn công Iran, theo tin tức AFP đăng tải ngày 21.8.

(TNO) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ đạo một cố vấn thân cận của mình đến gặp ông Ovadia Yosef, lãnh đạo tinh thần của đảng tôn giáo Shas, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của ông này đối với kế hoạch tấn công Iran, theo tin tức AFP đăng tải ngày 21.8.

Ông Yaakov Amidror, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia, đã đến nhà riêng của ông Yosef ở Jerusalem hôm 17.8 để bàn bạc về kế hoạch tấn công Iran, AFP dẫn lời một quan chức Israel cấp cao giấu tên cho biết.

Ông này từ chối tiết lộ chi tiết của cuộc thảo luận.

Được biết, ông Yosef đã ra lệnh cho các thành viên thuộc đảng Shas, vốn nằm trong liên minh đảng cầm quyền, phản đối đề xuất tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran mà không cần hợp tác với phía Mỹ.

Giới phân tích chính trị tại Israel cho rằng Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã không có đủ sự ủng hộ của đại đa số thành viên trong nội các chính phủ để tiến hành một biện pháp cứng rắn đối với Iran. Do đó, một sự hậu thuẫn từ đảng Shas là rất cần thiết đối với hai vị lãnh đạo này.

Đài phát thanh quân đội Israel nhận định, kể từ sau cuộc gặp gỡ kể trên, quyết tâm chống đối kế hoạch tấn công Iran của ông Yosef đã giảm hẳn.

Vào hôm 19.8, đài phát thanh này trích dẫn phát biểu của ông Yosef cho rằng các lãnh đạo của Iran giống như Amam, một kẻ thù người Ba Tư của dân tộc Israel thời Cựu ước.

Hoàng Uy

>> Israel đưa hệ thống chống rốc két tới sát Ai Cập
>> Israel “lên kế hoạch” tấn công Iran
>> Hezbollah dọa biến Israel thành “địa ngục sống”
>> Chiến tranh Israel - Iran nếu xảy ra, sẽ kéo dài trong 30 ngày
>> Israel gửi tin nhắn báo động tấn công tên lửa cho người dân
>> Israel xây căn cứ tiếp tế ngầm để tránh tên lửa
>> Israel sẽ tấn công Iran trong vài tháng tới?
>> Ả Rập Xê Út dọa bắn hạ máy bay Israel tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.