ISIL tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông

30/06/2014 08:25 GMT+7

(TNO) Các tay súng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ ở Syria và Iraq, ngày 29.6 tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo.

ISIL tuyên bố những vùng lãnh thổ chiếm được trải dài từ tỉnh Diyala của Iraq cho đến tỉnh Aleppo của Syria là một nhà nước Hồi giáo, theo hãng tin AP (Mỹ) ngày 29.6.

Người phát ngôn cho ISIL, ông Abu Mohammed al-Adnani, đã đưa ra tuyên bố này trên mạng.

Ông Adnani còn tuyên bố thủ lĩnh ISIL Abu Bakr al-Baghdadi là tân lãnh đạo của nhà nước Hồi giáo, kêu gọi những ai sống trong khu vực bị ISIL chiếm giữ ủng hộ ông Baghdadi.

ISIL cũng tuyên bố đổi tên bỏ cụm “Iraq và Cận Đông” chỉ còn “Nhà nước Hồi giáo” (IS), ông Adnani cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ việc ISIL, tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình ở Syria và Iraq.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng nó sẽ có sức ảnh hưởng toàn cầu như mạng lưới khủng bố al-Qaeda và ảnh hưởng lớn đến các nhóm cực đoạn vốn muốn thành lập các nhà nước Hồi giáo để cai trị.

Ông Charles Lister, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu các vấn đề về Hồi giáo Brookings Doha (trụ sở ở Qatar), nhận định: “Nhà nước Hồi giáo mà ISIL tuyên bố đã nhận được sự ủng hộ cũng như phản đối từ các nhóm Hồi giáo ở Syria”.

ISIL, tuyên bố ly khai với al-Qaeda hồi đầu năm 2014, đã chiếm được nhiều khu vực ở phía tây và bắc Iraq, đang lăm le tiến đến thủ đô Baghdad.

Phúc Duy

>> ISIL chiếm trọn nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq
>> Iraq: ISIL chiếm được chốt biên giới với Syria, Jordan
>> ISIL giết thẩm phán xử tử Saddam Hussein
>> ISIL chiếm nhiều cứ điểm quan trọng ở Iraq
>> Iraq mất 4 thị trấn vào tay phiến quân ISIL
>> Sự trỗi dậy của ISIL
>> ISIL chiếm kho vũ khí hóa học ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.