Iran tìm giải pháp thay thế S-300

14/01/2014 17:57 GMT+7

(TNO) Iran đang cân nhắc giải pháp thay thế hệ thống tên lửa phòng không S-300 bị Nga từ chối chuyển giao cách nay 4 năm.

(TNO) Iran đang cân nhắc giải pháp thay thế hệ thống tên lửa phòng không S-300 bị Nga từ chối chuyển giao cách nay 4 năm, đài Tiếng nói nước Nga đưa tin ngày 14.1.

 Một hệ thống S-300 - Ảnh: AFP
Một hệ thống S-300 - Ảnh: AFP

Nga hồi năm 2007 đã ký với Iran một hợp đồng chuyển giao 5 tên lửa phòng không tối tân S-300 với chi phí 800 triệu USD.

Năm 2010, Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev đã hủy hợp đồng do phải chấp hành các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cũng như áp lực của Mỹ và Israel liên quan đến những lo ngại xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

“Chúng tôi đã họp với Đại sứ Iran tại Nga và thảo luận về một hệ thống thay thế S-300”, hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Esmaeel Kosari, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc quốc hội Iran cho biết ngày 13.1.

“Một phái đoàn Bộ Quốc phòng (Iran) đã lên đường sang Nga và một phái đoàn khác sẽ tiếp tục sang đó để thảo luận vấn đề”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, phát biểu của ông lại mâu thuẫn với phát biểu của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif về việc chuyển giao một hệ thống thay thế S-300.

“Chúng tôi vẫn kiên quyết đòi thực thi các thỏa thuận trước đây. Xét quan hệ tốt đẹp giữa Iran và Nga, chúng tôi hy vọng giải quyết vấn đề theo cách chấp nhận được”, ông Zarif phát biểu cuối tháng trước.

Iran đã khởi kiện đòi Nga bồi thường 4 tỉ USD tại một tòa án quốc tế ở Geneva (Thụy Sĩ).

Các cường quốc phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Iran do nghi ngờ nước này dùng chương trình hạt nhân làm bình phong che chắn nỗ lực chế tạo bom. Iran một mực khẳng định các hoạt động hạt nhân của nước này mang tính hòa bình.

Iran và các cường quốc hồi tháng 11 đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Trùng Quang

>> Iran thử hàng loạt tên lửa tầm ngắn
>> Iran 'sẽ tiếp tục đàm phán hạt nhân
>> Iran đưa con khỉ thứ hai vào không gian
>> Iran tuyên bố bắt một điệp viên Anh
>> Người Mỹ mất tích tại Iran là gián điệp
>> Nga tập trận tên lửa S-300
>> Iran, Nga đang cố dàn xếp hợp đồng S-300
>> Iran không đàm phán với Nga chuyện thay thế S-300
>> Nga “đền” Antei-2500 thay S-300 cho Iran
>> Nga sẽ hoàn thành hợp đồng S-300 với Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.