Iran khẳng định không bao giờ chế tạo vũ khí hạt nhân

19/09/2013 09:13 GMT+7

(TNO) Trả lời phỏng vấn đài truyền hình NBC của Mỹ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 18.9 khẳng định Tehran sẽ không bao giờ chế tạo vũ khí hạt nhân .


Ông Hassan Rouhani - Ảnh: Reuters

Tân Tổng thống Rouhani cho biết ông có toàn quyền để thương lượng về chương trình làm giàu uranium gây tranh cãi của Iran với các nước phương Tây, theo BBC.

Ông Rouhani cũng mô tả lá thư mà Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi cho ông gần đây về chương trình hạt nhân của Iran là “mang tính tích cực và xây dựng”.

Người phát ngôn Jay Carney của Nhà Trắng cho hay hai vị Tổng thống Mỹ và Iran đã trao đổi thư từ cho nhau và “Mỹ sẵn sàng giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân của Iran bằng cách để cho Iran giải thích rằng chương trình hạt nhân của nước này là vì mục đích hòa bình”.

BBC dẫn lời các nhà quan sát cho rằng quyết định trả lời phỏng vấn trên truyền thông Mỹ của ông Rouhani cho thấy chính phủ ông Rouhani coi trọng mối quan hệ với Mỹ.

Mỹ và các nước phương Tây lâu nay lên tiếng cáo buộc các chương trình hạt nhân của Iran (cụ thể là chương trình làm giàu uranium) là nhằm để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nhưng Tehran luôn bác bỏ cáo buộc này, khẳng định rằng chương trình hạt nhân của Iran là nhằm mục đích dân sự và nghiên cứu.

Trong chiến dịch tranh cử hồi đầu năm 2013, ông Rouhani từng hứa hẹn sẽ trả tự do các tù nhân chính trị, đồng thời cam kết có những biện pháp cởi mở trong các chính sách ngoại giao.

Mới đây, chính quyền Iran đã trả tự do cho 11 tù nhân chính trị. Một phóng sự điều tra của tờ Guardian (Anh) cho biết có đến 800 tù nhân chính trị ở Iran.

Trả lời phỏng vấn đài ABC (Mỹ) hôm 15.9, Tổng thống Mỹ Obama cho rằng Iran nên rút ra "một bài học" từ thỏa thuận vừa đạt được giữa Mỹ - Nga về việc giải trừ vũ khí hóa học ở Syria.

Đối với Mỹ, chương trình hạt nhân của Iran là “một vấn đề lớn hơn” so với các kho vũ khí hóa học của Syria, ông Obama nói.

Ông Obama cho biết mặc dù Mỹ không can thiệp quân sự vào Syria, nhưng chính nhờ sự “đe dọa dùng vũ lực” mới dẫn tới một thỏa thuận giải trừ vũ khí hóa học ở Syia.

“Những gì mà Iran rút ra từ bài học ở Syria là các vấn đề về vũ khí hạt nhân có thể được giải quyết bằng con đường ngoại giao”, ông Obama cho hay.

Hồi tháng 8 năm nay, Iran đã công khai tuyên bố sở hữu 18.000 máy ly tâm làm giàu uranium. Uranium làm giàu có thể được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Phúc Duy

>> Tân tổng thống Iran thề tiếp tục ủng hộ tổng thống Syria
>> Tân Tổng thống Iran bị tố đạo văn luận án tiến sĩ
>> Thách thức với tân tổng thống Iran Hassan Rohani

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.