Indonesia xây dựng hải quân theo mô hình Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ

20/03/2015 16:07 GMT+7

(TNO) Indonesia đang xây dựng lực lượng hải quân của mình theo mô hình Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Bloomberg hôm 19.3 dẫn lời tư lệnh hải quân nước này cho hay.

(TNO) Indonesia đang xây dựng lực lượng hải quân của mình theo mô hình Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Bloomberg hôm 19.3 dẫn lời tư lệnh hải quân nước này cho hay.

Tàu chiến Indonesia - Ảnh: Bộ Quốc phòng Indonesia

Hải quân Indonesia sẽ có 3 hạm đội lần lượt hoạt động tại vùng biển phía đông, phía tây và miền trung nước này, Đô đốc Ade Supandi cho biết, đồng thời nói thêm rằng Indonesia có kế hoạch tăng cường an ninh hàng hải kéo dài trong 20 năm.

“Chúng tôi muốn tạo ra một hạm đội chủ chốt, một thứ giống như Hạm đội Thái Bình Dương (của Mỹ) mà nó sẽ đóng vai trò là hạm đội chỉ huy chính triển khai lực lượng theo yêu cầu của 3 vùng nói trên. Điều này sẽ giúp hoạt động và khả năng giám sát của chúng tôi trở nên hiệu quả hơn”, ông Supandi nói.

Bloomberg cho biết Tổng thống Indonesia Widodo đã đề ra một kế hoạch đầy tham vọng với mục tiêu phát triển ngành đánh cá, nâng cấp cơ sở hạ tầng các bến cảng và tăng cường phòng thủ biển vì nước này đang chật vật đối phó với nạn đánh cá lậu, cướp biển và tranh chấp chủ quyền.

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ là đơn vị hải quân có quy mô lớn nhất thế giới, với lực lượng trải rộng từ bờ tây nước Mỹ sang đến Ấn Độ Dương, tức hơn phân nửa diện tích bề mặt Trái Đất.

Bộ chỉ huy của hạm đội tọa lạc tại Trân Châu Cảng ở Hawaii và đơn vị này có đến 84 tàu, bao gồm 6 tàu chiến đấu ven biển và 35 chiến hạm.

Indonesia hiện có khoảng từ 15 đến 20 tàu hải quân hoạt động tại nhiều khu vực và sẽ cần tăng lên từ 100 đến 150 tàu nếu muốn hoàn thành kế hoạch tăng cường an ninh hàng hải trong 20 năm, Đô đốc Supandi cho hay.

Được biết, mặc dù Indonesia đã đưa ra tuyên bố chính thức rằng nước này không liên quan đến các tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, nhưng cái gọi là đường 9 đoạn của Trung Quốc đã chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) của Indonesia do đảo Natuna nằm ở phía nam biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.