Indonesia tăng chi quốc phòng trước sự bành trướng của Trung Quốc

10/12/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Indonesia sẽ tăng chi phí quốc phòng lên 20 tỷ USD/năm vào năm 2019 nhằm bảo vệ chủ quyền trước sự bành trướng của Trung Quốc tại biển Đông, Reuters ngày 10.12 dẫn lời Cố vấn của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

>> Mỹ chính thức bác yêu sách ‘đường 9 đoạn’ của Trung Quốc

Indonesia tăng chi phí quốc phòng để bảo vệ chủ quyền
Quân đội Indonesia - Ảnh:Reuters

Ông Luhut Panjaitan, cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt của Indonesia cho biết Jakarta không có ý định sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh hải ở biển Đông và sẽ tiếp tục thúc đẩy đối thoại giữa Bắc Kinh và các bên liên quan.

Tuy nhiên, ông Luhut nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quân sự nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, bao gồm quần đảo Natuna với 157 hòn đảo không người ở ngoài khơi bờ biển phía bắc đảo Borneo. Quần đảo này là nơi giàu dầu mỏ, khí đốt và cá, đồng thời có hệ sinh thái rất đa dạng.

Indonesia tăng chi phí quốc phòng để bảo vệ chủ quyền
Quần đảo Natuna là nơi giàu dầu mỏ, khí đốt và cá - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh và Jakarta từng thống nhất quần đảo này là một phần của tỉnh Riau, Indonesia. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đưa ra yêu sách “đường 9 đoạn” (đường lưỡi bò) tuyên bố chủ quyền phi lý, chiếm khoảng 90% biển Đông, trong đó chiếm luôn một phần quần đảo Natuna và các phần lãnh thổ của một số nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), theo Reuters.

“Natuna là lãnh thổ của Indonesia. Cuộc thăm dò dầu khí chung với công ty Chevron của Mỹ là tín hiệu cảnh báo Trung Quốc rằng Bắc Kinh không thể giở trò ở đây vì còn có sự hiện diện của Mỹ”, Reuters dẫn lời ông Luhut phát biểu với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trụ sở ở Washington, Mỹ.

Indonesia tăng chi phí quốc phòng để bảo vệ chủ quyền
Máy bay vận tải quân sự C-130 - Ảnh: Reuters

Ông Luhut nói rằng Indonesia đóng vai trò duy trì sự cân bằng quyền lực ở châu Á và Jakarta dự tính sẽ chi 20 tỉ USD/năm cho ngân sách quốc phòng vào năm 2019 , tương đương với mức 1,5 % tổng sản phẩm quốc nội (GDP), theo Reuters.

Ông Luhut cho biết Chính phủ Indonesia cũng tăng cường lực lượng hải quân để kiểm soát vùng biển của mình một cách hiệu quả, đồng thời sẽ tăng thêm 2 phi đội máy bay vận tải C-130. Ông khẳng định đây là một phần quan trọng trong chiến dịch bảo vệ biên giới của Tổng thống Widodo.

Bên cạnh đó, các lực lượng đặc biệt của Indonesia sẽ tập trung vào cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Đông, nơi có khoảng 300 công dân nước này đang tham chiến, Reuters dẫn lời ông Luhut.

Ngọc Mai

>> Trung Quốc tuyên bố về phân xử tranh chấp trên biển Đông
>> Việt Nam hoan nghênh Hạ viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết về biển Đông
>> Cách Trung Quốc cướp Biển Đông làm của riêng
>> Lập luận vô lý về 'đường 9 đoạn' của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.