Hezbollah muốn đem quân sang giúp chính phủ Syria

01/05/2013 14:13 GMT+7

(TNO) Thủ lĩnh của phiến quân Hồi giáo Hezbollah hôm 30.4 cho biết phe nổi dậy tại Syria sẽ không thể lật đổ được Tổng thống Bashar al-Assad vì lực lượng Hezbollah, vốn là “những người bạn tốt” của chính quyền Syria, sẽ hỗ trợ quân chính phủ khi thời cơ đến.

Nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite hùng mạnh này được cho là đã luôn tích cực giúp đỡ các ngôi làng của người Hồi giáo dòng Shiite tại biên giới Syria-Li Băng chống lại phe nổi dậy vốn có thành phần hầu hết là người Hồi giáo dòng Sunni, AP cho biết.

Nhưng tuyên bố nói trên của Sheik Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, mới chính là dấu chỉ rõ ràng nhất, cho thấy sự hăng hái, sẵn sàng can thiệp vào cuộc nội chiến tại Syria.

“Syria có những người bạn tốt trong khu vực và trên thế giới. Những người sẽ không để Syria bị thất thủ vào tay bọn Mỹ hoặc Israel”, ông này nói.

Hezbollah và Iran hiện là hai đồng minh thân cận của chính quyền Tổng thống Assad, theo AP.

Cả hai từng bị phe nổi dậy tại Syria cáo buộc gửi quân sang tham chiến cùng quân chính phủ Syria.

Thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah thì khẳng định hiện tại Syria không có quân Iran, ngoại trừ một số chuyên gia đã ở Syria trong nhiều thập niên qua.

AP cho biết Hezbollah đang sở hữu kho vũ khí hùng hậu nhất trong số các nhóm phiến quân tại Li Băng, thậm chí còn mạnh hơn cả quân đội quốc gia Li Băng.

Hoàng Uy

>> Quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư cho Hezbollah
>> Hezbollah bắn tên lửa sang Syria
>> Hezbollah thừa nhận đưa máy bay do thám sang Israel
>> Israel răn đe Hezbollah
>> Hezbollah dọa biến Israel thành “địa ngục sống”
>> Hezbollah và Iran bắt gián điệp CIA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.