Hezbollah bắn tên lửa sang Syria

18/10/2012 14:47 GMT+7

(TNO) Phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Li Băng đã bắn tên lửa sang Syria để tiếp tay cho quân đội chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad tiêu diệt lực lượng nổi dậy, theo tin tức từ tờ Telegraph (Anh) đăng tải ngày 18.10.

(TNO) Phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Li Băng đã bắn tên lửa sang Syria để tiếp tay cho quân đội chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad tiêu diệt lực lượng nổi dậy, theo tin tức từ tờ Telegraph (Anh) đăng tải ngày 18.10.

Từ căn cứ quân sự ở thung lũng Bekaa, miền đông Li Băng, phong trào Hồi giáo vũ trang do Iran hậu thuẫn này đã bắn tên lửa vào các vị trí mà phe nổi dậy tại Syria đang chiếm giữ, theo Telegraph.

“Họ bắn tên lửa vào các ngôi làng nơi Quân đội Giải phóng Syria (FSA) chiếm đóng. Tôi đã tận mắt thấy tên lửa bay vèo vèo trên đầu”, ông Abu Obeida, một người dân tại thị trấn biên giới al-Qaa (Li Băng) cho biết.

Ngay tại đồng bằng Hermel, phía bắc thung lũng Bekaa, cách biên giới Syria 16 km, chính phóng viên Telegraph cũng nghe thấy tiếng tên lửa bắn đi.

Đồng bằng Hermel được xem là “quê hương” của phong trào Hezbollah. Hằng đêm, các chiếc xe với cửa sổ kính đen mang biển không số, dấu hiệu của xe thuộc lực lượng Hezbollah, tuần tra khắp các nẻo đường để chiêu mộ lính.

Cư dân tại thị trấn biên giới Al-Qusair (Syria) thì cho biết các vụ tấn công của Hezbollah đã bắt đầu từ 6 tuần trước.

“Hezbollah bắn tên lửa sang đây hầu như mỗi đêm. Cuộc sống càng khốn khổ hơn khi cuộc chiến ngày càng khốc liệt hơn”, một nhà hoạt động Syria nói với Telegraph.

Hezbollah bắn tên lửa sang Syria để hỗ trợ quân chính phủ
Hơn 2.000 người thuộc phong trào Hezbollah tập trung tại thung lũng Bekaa để dự lễ tang một tay súng thiệt mạng tại chiến trường ở khu vực biên giới với Syria. Hezbollah được cho là đã gửi quân hỗ trợ quân đội chính phủ Syria - Ảnh: AFP

Đã có những cáo buộc cho rằng Hezbollah, vốn là phong trào Hồi giáo dòng Shitte, đã gửi quân sang hỗ trợ quân đội Tổng thống Assad chống lại lực lượng nổi dậy, với thành phần người Hồi giáo dòng Sunni chiếm đa số.

Một chuyên gia phân tích người Li Băng thân với Hezbollah tiết lộ, phong trào Hồi giáo này không chỉ đang cố gắng bảo vệ chính quyền Syria, mà họ cũng đang cố bảo vệ chính họ.

“Họ đang bảo vệ các tuyến đường quan trọng tại Syria mà họ dùng để vận chuyển vũ khí từ Iran sang Li Băng”, ông này cho hay.

Hoàng Uy

>> Hezbollah thừa nhận đưa máy bay do thám sang Israel
>> Hezbollah và Iran bắt gián điệp CIA
>> Libăng: Hezbollah ngăn chặn kế hoạch của Mỹ ở Trung Đông
>> Hezbollah quyết "hạ bệ" Chính phủ Li-băng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.