Hàn Quốc tuyên bố vẫn phát hiện được tên lửa dù Triều Tiên che giấu

03/08/2015 22:53 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc và Mỹ được trang bị tốt đến mức có thể phát hiện bất kỳ dấu hiệu phóng tên lửa của Triều Tiên, dù Bình Nhưỡng có lắp đặt mái che cho bãi phóng.

(TNO) Hàn Quốc và Mỹ được trang bị tốt đến mức có thể phát hiện bất kỳ dấu hiệu phóng tên lửa của Triều Tiên dù Bình Nhưỡng có lắp đặt mái che cho bãi phóng.

Seoul tuyên bố Hàn, Mỹ vẫn phát hiện được tên lửa dù Triều Tiên có giấu
Tên lửa Unha-3 mang vệ tinh rời bãi phóng tại Trung tâm vệ tinh Sohae (Triều Tiên) hồi tháng 12.2012 - Ảnh: Reuters
Đó là tuyên bố do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra ngày 3.8, một ngày sau khi Kyodo News loan tin những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên đang lắp đặt mái che cho bãi phóng tên lửa tại Trung tâm vệ tinh Sohae gần bờ biển phía tây nước này. Một số nguồn tin tình báo Mỹ dự đoán việc lắp đặt mái che sẽ được hoàn tất trong tháng này và có thể giúp che giấu các hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa khỏi sự theo dõi của vệ tinh.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Min-seok cũng cho rằng mái che trên sẽ khiến Hàn Quốc và Mỹ khó nắm rõ hoạt động lắp ráp tên lửa của Triều Tiên tại bãi phóng. Tuy nhiên ông Kim khẳng định: “Giới chức tình bào Hàn Quốc và Mỹ sẽ phát hiện được các dấu hiệu thông qua nhiều công cụ tình báo khác nhau nếu Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa mang tính gây hấn như đã từng làm trong quá khứ dưới vỏ bọc phóng vệ tinh”.
Hồi tháng 12.2012, Triều Tiên phóng thành công tên lửa Unha-3 dài 30 m để đưa một vệ tinh vào quỹ đạo và khẳng định đợt phóng chỉ nhằm nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, một số nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cáo buộc đó là hành động phóng tên lửa đạn đạo trá hình nên HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên.
Giới chức Hàn Quốc suy đoán Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa nhằm kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10.10. Trước đó, Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh phóng vệ tinh để đánh dấu sự kiện nói trên.
Chưa có thông tin về phản ứng của Bình Nhưỡng đối với tuyên bố mới từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.