Hàn Quốc, Indonesia hợp tác phát triển chiến đấu cơ

07/10/2014 14:56 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc và Indonesia vừa ký thỏa thuận cùng phát triển chương trình chiến đấu cơ mang tên KF-X, tờ Korea JoongAng Daily đưa tin hôm nay 7.10.

 Hàn Quốc, Indonesia hợp tác phát triển chiến đấu cơ
Một loại chiến đấu cơ do Hàn Quốc sản xuất - Ảnh: Reuters

Chương trình KF-X nhằm cho ra đời loại chiến đấu cơ đa nhiệm mới, với các khả năng vượt trội hơn F-16 do Mỹ sản xuất. Loại chiến đấu cơ mới sẽ được xem là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5.

Theo thỏa thuận trên, Hàn Quốc và Indonesia sẽ lần lượt đóng góp 80% và 20% trong tổng chi phí phát triển chương trình KF-X là 7,95 tỉ USD.

Mỗi bên sẽ chọn ra một đơn vị phát triển cho chương trình KF-X. Ngoài ra, chính quyền của mỗi nước sẽ lập ban quản lý dự án chung để giám sát chương trình.

Mục tiêu của chương trình là sản xuất 120 chiến đấu cơ với các khả năng tiên tiến dựa trên công nghệ Hàn Quốc. Chi phí sản xuất 120 chiếc máy bay này lên tới gần 9 tỉ USD. Thông qua sự hợp tác trên, Indonesia có thể sẽ mua 80 chiếc máy bay chiến đấu thuộc chương trình KF-X.

Dự kiến, những chiếc  KF-X đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2025 và sau đó mỗi năm sẽ có thêm từ 10-20 chiếc xuất xưởng.

Chương trình KF-X nằm trong chiến lược hiện đại hóa không quân của Hàn Quốc. Ngoài KF-X, Hàn Quốc vừa quyết định mua 40 chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 trong một thỏa thuận trị giá hơn 7 tỉ USD với nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin, theo Yonhap.

Văn Khoa

>> Singapore mở rộng phi đội chiến đấu cơ F-15SG
>> Những chiến đấu cơ, tàu chiến của Mỹ đã bán ở châu Á
>> Anh điều 2 chiến đấu cơ đến Iraq tham gia không kích IS
>> Hà Lan sẽ chi viện chiến đấu cơ F-16 cho chiến dịch tấn công IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.