Đàm phán Mỹ - Nga về an toàn bay tại Syria 'đạt bước tiến'

11/10/2015 11:01 GMT+7

(TNO) Cuộc hội đàm giữa các quan chức quốc phòng Mỹ và Nga về vấn đề an toàn bay trong các chiến dịch tại Syria đã "đạt được bước tiến", theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

(TNO) Cuộc hội đàm giữa các quan chức quốc phòng Mỹ và Nga về vấn đề an toàn bay trong các chiến dịch tại Syria đã "đạt được bước tiến", theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

Máy bay Mỹ tham gia liên quân chống IS tại Syria và Iraq - Ảnh: AFPMáy bay Mỹ tham gia liên quân chống IS tại Syria và Iraq - Ảnh: AFP
Cuộc hội đàm diễn ra trong 90 phút ngày 10.10 giữa các quan chức quốc phòng Mỹ và Nga được Bộ Quốc phòng Mỹ mô tả là chuyên nghiệp và tập trung vào việc hoàn thiện các quy chuẩn an toàn bay tại Syria, do lo ngại các cuộc ném bom của cả 2 bên có thể dẫn đến các tai nạn trên không mà không có cảnh báo trước, theo The Guardian ngày 10.10.
Tuần qua, Washington đã lên tiếng cảnh báo sau khi Moscow không trả lời những đề xuất trong cuộc nói chuyện trước đó, hơn nữa Nga còn phóng tên lửa hành trình từ biển Caspi và liên tục vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Gần đây, ít nhất một máy bay Mỹ đã phải đổi đường bay để tránh đụng độ với các máy bay Nga, theo Lầu Năm Góc.
“Cuộc đàm phán đã đạt được những bước tiến và Mỹ đã đồng ý thực hiện thêm những buổi thảo luận với Nga trong tương lai gần”, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq từ tháng 8.2014 và tại Syria từ tháng 9.2014. Nga bắt đầu không kích tại Syria vào cuối tháng 9.2015. Các nước phương Tây cáo buộc hành động của Nga không đơn thuần chống IS mà còn nhắm vào các nhóm nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh của Nga từ lâu.
Các quan chức Mỹ đã tức giận khi Nga chỉ đưa ra lời cảnh báo về chiến dịch không kích tại Syria một giờ trước khi hành động hôm 30.9. Hai nước bắt đầu cuộc hội đàm giải quyết xung đột một ngày sau đó nhằm đảm bảo máy bay Nga không đụng độ với máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS tại Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.