Đài Loan điều tra vụ bê bối trong sản xuất xe thiết giáp

13/06/2015 12:50 GMT+7

(TNO) Đài Loan đang cho tiến hành điều tra vụ sản xuất xe thiết giáp sử dụng linh kiện từ Trung Quốc làm ảnh hưởng chất lượng phương tiện giao thông quân sự.

(TNO) Đài Loan đang cho tiến hành điều tra vụ sản xuất xe thiết giáp sử dụng linh kiện từ Trung Quốc làm ảnh hưởng chất lượng phương tiện giao thông quân sự.


Đài Loan điều tra vụ bê bối sử dụng linh kiện Trung Quốc của nhà thầu sản xuất xe thiết giáp - Ảnh: AFP
 
Đài Loan là một trong những nhà cung cấp phương tiện, thiết bị quân sự của khu vực và tự hào về khả năng tự chế tạo của mình. Một trong những niềm tự hào của Đài Bắc chính là “Clouded Leopard”, thiết giáp 8 bánh nổi danh.
Tuy nhiên, gần đây, Trung Quốc lại tuyên bố “có công” trong việc sản xuất “Báo Gấm” của Đài Loan, theo Channel Asia News. Từ tuyên bố này của Trung Quốc và những bằng chứng thu thập được, cơ quan điều tra nghi ngờ “Báo Gấm” sử dụng linh kiện của Trung Quốc được cho là không đảm bảo chất lượng.
Theo cơ quan công tố Đài Loan, bốn nhà thầu nội địa đã thuê công nhân nhà thầu phụ Trung Quốc để sản xuất thiết giáp với giá rẻ nhưng chất lượng thấp hơn cam kết trong gói thầu mà họ đã giành được trị giá 54 tỉ USD hồi năm 2012.
Hôm 11.6, Đài Loan thực hiện một cuộc thanh tra quy mô lớn đến 37 địa điểm của các công ty tham gia hợp đồng sản xuất trên cả hòn đảo. Tuy nhiên, theo Channel News Asia, 60 quan chức phủ nhận những cáo buộc của cơ quan công tố cho dù họ có những chứng từ làm bằng chứng cho lời buộc tội.
“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với cơ quan công tố trong cuộc điều tra”, người phát ngôn Cơ quan Phòng vệ Đài Loan David Lo nói.
“Nguyên tắc lâu nay của chúng tôi là loại bỏ tham nhũng và ngăn chặn điều trái pháp luật” - ông cho hay.
Nhân vật quan trọng trong cuộc điều tra là Chiang Yi Fu, Chủ tịch tập đoàn Chung Hsin. Ông này hồi tuần qua đã được cho tại ngoại để chờ điều tra.
Cuộc điều tra không chỉ dừng lại ở việc sử dụng linh kiện kém chất lượng của Trung Quốc mà còn mở rộng ở việc tham nhũng, ăn tiền của một số giới chức quân sự cấp cao.
Channel News Asia cho biết “Báo Gấm” khi đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vấn đề về kỹ thuật. Giới bình luận cho rằng vụ xì căng đan này cho thấy có một sự vi phạm nghiêm trọng về an ninh và tiết lộ bí mật quân sự.
Các nhà quan sát nói rằng vụ bê bối quân sự này là đáng lo ngại cho khả năng phòng thủ của Đài Loan, theo Channel News Asia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.