Cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới khai diễn

30/06/2012 09:25 GMT+7

(TNO) Khoảng 25.000 lính thủy và quân nhân từ 22 quốc gia đã đổ về Hawaii trong hôm 29.6 để bắt đầu cuộc tập trận săn tìm tàu ngầm và tấn công cướp biển trong cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới có tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

Cuộc tập trận RIMPAC do hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tổ chức và diễn ra hai năm một lần tại Hawaii và những vùng biển xung quanh.

Các quốc gia từ Nhật Bản đến Tonga và Nga đến Chile đã gửi 42 chiếc tàu, sáu tàu ngầm và 200 máy bay tham gia một loạt các cuộc tập trận sẽ diễn ra trong năm tuần.

Các nước tham gia sẽ huấn luyện rà phá ngư lôi và hỗ trợ dân thường trong thảm họa tự nhiên.

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, đô đốc Cecil Haney cho biết cuộc tập trận sẽ giúp các quốc gia chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp.

“Nó mang lại cơ hội để hải quân các nước có cùng mục đích hợp tác để khi xảy ra chuyện, chúng ta có thể dễ dàng tập hợp và xử lý những vấn đề như hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa”, ông Haney nói với AP.

Cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới khai diễn
Tàu tấn công đổ bộ USS Essex của Mỹ đến Hawaii tham dự cuộc tập trận - Ảnh: US Navy 

Cuộc tập trận RIMPAC bắt đầu diễn ra từ năm 1971 song đã mở rộng trong những năm gần đây. Có tám nước tham dự cuộc tập trận vào năm 2006, 10 nước vào năm 2008 và 14 nước vào năm 2010.

Cuộc tập trận năm nay diễn ra trong bối cảnh Mỹ chuyển hướng tập trung đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Vào tháng 1.2012, chính quyền Mỹ thông báo chiến lược tăng cường sự hiện diện tại châu Á bởi mức độ quan trọng của khu vực và sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc quân sự. Mục đích nhằm duy trì vị thế nổi bật về quân sự của Mỹ trên toàn thế giới ngay cả khi nước này cắt giảm chi tiêu quân sự nhằm giảm thâm hụt.

Như một phần của chiến lược, vào đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã thông báo trong một cuộc hội thảo tại Singapore rằng nước này sẽ chuyển 60% hạm đội đến Thái Bình Dương trước năm 2020.

Ông Ralph Cossa, Chủ tịch Trung tâm Thái Bình Dương về Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, một tổ chức nghiên cứu ở Honolulu, nhận xét cuộc tập trận cho thấy ông Panetta và Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ rất nghiêm túc khi nói sự sẵn sàng tại Thái Bình Dương sẽ không bị tác động bởi sự cắt giảm chi tiêu quốc phòng.

“Không có cách nào tốt hơn để chứng minh điều đó hơn việc tổ chức cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới. Đó là đặt tiền của và tàu bè ở những nơi mà bạn đề cập đến”, ông Cossa nói.

Một điểm mới trong cuộc tập trận năm nay là việc sử dụng dầu ăn và nhiên liệu sinh học để chạy một số tàu và máy bay của Mỹ.

Được biết, Hải quân Mỹ đã chi 12 triệu USD để mua 1,6 triệu lít nhiên liệu sinh học cho cuộc tập trận này.

Sơn Duân

>> Mỹ triển khai chiến dịch Đối tác Thái Bình Dương 2012
>> Trung Quốc sẽ tập trận ở Tây Thái Bình Dương
>> Tàu chiến, máy bay tối tân nhất của Mỹ sẽ đóng ở Thái Bình Dương
>> Vũ khí mới của Mỹ ở Thái Bình Dương
>> Ra đời Liên minh Thái Bình Dương
>> Úc ủng hộ Mỹ tăng cường hiện diện tại Thái Bình Dương
>> Mỹ sẽ chuyển phần lớn hạm đội sang Thái Bình Dương
>> Tàu chiến đổ đến Tây Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.