Cuộc chiến Syria đã lan sang Li Băng

03/06/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Phiến quân Hezbollah đã giao tranh ác liệt với quân nổi dậy Syria tại khu vực biên giới nằm ở phía đông Li Băng hôm 2.6 - dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc chiến tại quốc gia láng giềng Syria đã lan sang Li Băng.

Reuters ngày 3.6 dẫn thông báo của an ninh Li Băng cho biết, đã có ít nhất 21 tay súng thuộc quân nổi dậy Syria và một thành viên Hezbollah thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở thị trấn Baalbek thuộc Thung lũng  Bekaa (Li Băng).

Hezbollah, vốn là phong trào Hồi giáo dòng Shiite tại Li Băng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Al Assad, được cho là đang sát cánh cùng quân đội chính phủ Syria để chống lại phe nổi dậy tại thị trấn biên giới Qusair (Syria).

Trong khi đó, các tay súng Hồi giáo dòng Sunni thì lại đang gia nhập hàng ngũ phe nổi dậy Syria.

Các binh lính thuộc phe nổi dậy thiệt mạng trong vụ giao tranh hôm 2.6 đã bị phục kích khi đang chuẩn bị bắn pháo vào các khu vực của người Hồi giáo Shiite ở Thung Lũng Bekaa, theo Reuters.

Quân nổi dậy Syria từng tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tấn công ngay trong lãnh thổ Li Băng để đáp trả việc Hezbollah hỗ trợ quân đội trung thành với Tổng thống Assad tấn công Qusair, vốn là nơi vũ khí và quân viện trợ cho phe nổi dậy từ Li Băng tiến vào Syria.

Liên Hiệp Quốc hôm 1.6 cho biết đã có đến 1.500 người bị thương vẫn còn kẹt lại bên trong Qusair và các quan chức Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng kêu gọi các bên ngừng bắn để Hội Chữ Thập Đỏ tiến vào chữa trị cho người dân.

Tuy nhiên, đài truyền hình nhà nước Syria dẫn lời Ngoại trưởng Walid al-Moualem đáp lại lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc hôm 2.6 rằng Hội Chữ Thập Đỏ sẽ phải chờ cho đến khi các chiến dịch quân sự tại thị trấn này kết thúc.

Hoàng Uy

>> Lạ lùng 10 vũ khí tự chế của quân nổi dậy Syria
>> Nga có thể giao MiG-29 cho Syria
>> Tổng thống Syria tự tin sẽ chiến thắng cuộc nội chiến
>> EU chuẩn bị vũ trang cho phe nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.