Chuyên gia Nga: Trung Quốc có 600 đầu đạn hạt nhân trong 10 năm tới

29/01/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia quân sự Nga nhận định Bắc Kinh đủ khả năng xóa sổ nước Nhật với kho đầu đạn hạt nhân lên đến ít nhất 600 đơn vị trong vòng 10 năm tới.

(TNO) Mặc dù khẳng định quân đội Trung Quốc không có cơ hội trước quân Mỹ trong chiến tranh hạt nhân tổng lực, một chuyên gia quân sự Nga nhận định Bắc Kinh đủ khả năng xóa sổ nước Nhật với kho đầu đạn hạt nhân lên đến ít nhất 600 đơn vị trong vòng 10 năm tới.

>> Báo Nga: Mỹ đánh bại Trung Quốc trong một giờ nếu chiến tranh hạt nhân


Tên lửa được cho là JL-2 của Trung Quốc - Ảnh: Defence.pk

Do không có đủ tên lửa đạn đạo tiên tiến, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược để đối chọi với Mỹ, nên cách duy nhất để Bắc Kinh có thể tự bảo vệ mình khỏi một cuộc tấn công hạt nhân là sản xuất càng nhiều đầu đạn hạt nhân càng tốt, Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Vasiliy Kashin thuộc Trung tâm phân tích công nghệ và chiến lược (Nga).

Chuyên gia này cũng dự đoán rằng, với tốc độ sản xuất hiện tại, Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ có ít nhất 600 đầu đạn hạt nhân trong 10 năm tới, vượt qua Anh và Pháp, nhưng vẫn sẽ ít hơn Mỹ và Nga.

Với việc Mỹ đang giảm số lượng đầu đạn hạt nhân, có thể nói rằng số lượng đầu đạn của Mỹ và Trung Quốc sẽ ngang nhau tại một thời điểm nào đó trong tương lai, theo ông Kashin.

Nếu Trung Quốc có khả năng đe dọa các thành phố lớn của Mỹ, thì đầu đạn hạt nhân của quân đội Trung Quốc cũng có thể tiêu diệt hoàn toàn các đồng minh của Washington tại châu Á - Thái Bình Dương, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc, chuyên gia quân sự Nga bình luận.

Tạp chí quân sự Japan Military Review (Nhật Bản) cho biết Trung Quốc hiện thiết lập 3 căn cứ tàu ngầm chính, gồm Sa Tử Khẩu ở Thanh Đảo, đảo Tiểu Bình ở Đại Liên và vịnh Á Long tại Hải Nam.

Từ căn cứ Sa Tử Khẩu, tàu ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo của Hải quân Trung Quốc có thể bơi đến phía bắc Vịnh Bột Hải, vốn là đặc khu kinh tế giữa Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Từ đây, tên lửa đạn đạo JL-2 phóng từ tàu ngầm với tầm bắn được cho là lên đến 12.000 km có thể bắn trúng tất cả các thành phố lớn của Mỹ.

Mỹ và các nước đồng minh sẽ khó lần ra hướng di chuyển của các tàu ngầm Trung Quốc tại Vịnh Bột Hải vì chúng vẫn nằm trong vùng biển của Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên, tạp chí Nhật cảnh báo.

Hoàng Uy

>> Báo Nga: Trung Quốc có tên lửa siêu thanh diệt tàu sân bay Mỹ
>> Trung Quốc có tên lửa đạn đạo liên lục địa
>> Mỹ chạy đua khắc chế tên lửa Trung Quốc
>> Tàu sân bay Mỹ ‘ngán’ tên lửa chống hạm Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.