Campuchia đưa thêm xe thiết giáp đến Phnom Penh

16/08/2013 13:50 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh phát biểu hôm 15.8 rằng xe thiết giáp và pháo sẽ được dùng để bảo vệ đất nước nếu có ai đó 'cố phá hoại đất nước'.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh phát biểu hôm 15.8 rằng các xe thiết giáp và pháo được nhìn thấy rời khỏi cảng Sihanoukville hướng về phía thủ đô Phnom Penh sẽ được dùng để bảo vệ đất nước nếu có ai đó “cố phá hoại đất nước”.

>> Quân đội Campuchia tiến vào Phnom Penh

Tờ Cambodia Daily dẫn lời các nhân chứng ở tỉnh Preah Sihanouk cho biết họ thấy hơn 20 xe quân sự hạng nặng, gồm ít nhất 16 xe tăng, được chở từ cảng Sihanoukville ra quốc lộ 4 vào khoảng 16 giờ ngày 15.8.

Vụ vận chuyển vũ khí xảy ra giữa lúc Campuchia đang lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị sau cuộc tổng tuyển cử ngày 28.7.

Campuchia đưa xe tăng đến Phnom Penh
Xe quân sự được chuyển đến Phnom Penh hôm 15.8 - Ảnh: Cambodia Daily

Vào tuần trước, chính phủ Campuchia đã triển khai các xe thiết giáp tại thủ đô Phnom Penh để ngăn chặn bạo lực nếu các cuộc biểu tình diễn ra như lời đe dọa của đảng đối lập Cứu quốc Campuchia (CNRP).

Theo kết quả bầu cử sơ bộ được công bố hôm 12.8, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối tháng trước.

Lãnh đạo đảng CNRP Sam Rainsy, người trở về nước từ Mỹ vào hôm nay, đã đe dọa sẽ tổ chức các cuộc biểu tình trên cả nước nếu nhà chức trách không đáp ứng yêu cầu về việc thành lập ủy ban điều tra sai phạm bầu cử với sự tham gia của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ.

Theo tờ Cambodia Daily, khi được hỏi về số vũ khí, tướng Tea Banh nói: “Các bạn không cần phải thắc mắc, chúng sẽ không được dùng để cày ruộng. Chúng sẽ được dùng để tăng cường năng lực quốc phòng và tăng cường năng lực của các lực lượng vũ trang”.

Ông Banh từ chối tiết lộ các vũ khí này được mua khi nào hoặc nguồn gốc của chúng.

“Chúng sẽ không được dùng để đe dọa ai. Chúng tôi sẽ sử dụng chúng để bảo vệ đất nước. Chúng sẽ được dùng để trấn áp những ai cố phá hoại đất nước”, tờ Cambodia Daily dẫn lời ông Banh.

Một nhân chứng giấu tên nói với tờ Cambodia Daily rằng ông nhìn thấy có 10 pháo phản lực BM-21 và 16 xe tăng được chở khỏi cảng Sihanoukville, hướng về Phnom Penh.

Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanouk Sboang Sarath cũng xác nhận số vũ khí được chuyển từ cảng đến Phnom Penh song cho rằng điều này không có gì bất thường.

“Đó là việc bình thường. Một ngôi làng cần hàng rào để bảo vệ. Điều gì sẽ xảy ra nếu không có hàng rào. Một đất nước cũng cần thứ gì đó để bảo vệ”, ông Sarath nói.

Tờ The Phnom Penh Post dẫn nguồn giấu tên cho biết các xe quân sự được chuyển đến cảng Sihanoukville vào sáng 14.8.

“Có hơn 80 xe tăng và xe bọc thép chở quân. Cũng có khoảng 100 công ten nơ đạn và pháo”, nguồn tin này nói.

Người này tiết lộ chuyến hàng đến từ một quốc gia Đông u.

Tờ Cambodia DailyThe Phnom Penh Post cũng như các nhân chứng nói rằng đây là xe tăng. Tuy nhiên, theo hình ảnh được tờ Cambodia Daily đăng tải, loại xe được gọi là xe tăng này giống với xe chiến đấu bộ binh bọc thép BMP-1 của Liên Xô.

Vào tháng 10 năm ngoái, truyền thông địa phương từng tiết lộ Campuchia đã tiếp nhận khoảng 100 xe loại này từ một nước Đông u.

Sơn Duân

>> Campuchia chỉ tạm hoãn hợp tác quân sự với Mỹ
>> Công bố kết quả sơ bộ bầu cử Campuchia
>> Campuchia nỗ lực giữ ổn định
>> Động thái nguy hiểm của phe đối lập Campuchia
>> Quốc vương Campuchia thúc giục dàn xếp tranh chấp bầu cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.