Bộ trưởng Tình báo Israel né trả lời việc không kích Syria

09/12/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Tình báo Israel Yuval Steinitz từ chối trả lời trực tiếp vụ không kích Syria khiến hai bên căng thẳng trong thời gian gần đây; thay vào đó, ông khẳng định chính sách quân sự cứng rắn của chính quyền Tel Aviv, theo Channel News Asia hôm nay 9.12.

Hãng thông tấn Syria công bố toàn cảnh sân bay Quốc tế Damascus hồi 14.4.2013
Hãng thông tấn Syria công bố toàn cảnh sân bay Quốc tế Damascus hồi 14.4.2013 - Ảnh AFP

“Chúng tôi có chính sách cứng rắn nhằm ngăn chặn các đợt trung chuyển vũ khí cho các nhóm quân đội”, Channel News Asia (CNA) ngày 9.12 dẫn lời ông Yuval Steinitz trong cuộc phỏng vấn trên đài tiếng nói địa phương Israel hôm 8.12.

Ông Steinitz từ chối trả lời trực tiếp vụ máy bay không kích Syria, tuy nhiên ông khẳng định chính sách quân sự của Tel Aviv là không cho phép bất cứ động thái chuyển giao “vũ khí tinh vi” nào vào tay “quân thù”.

Nhiều ý kiến cho rằng “kẻ thù” mà ông Steinitz ám chỉ là nhóm quân đội dòng Shiite thân chính quyền Syria. Một vài cơ quan báo chí quốc tế nhận định đây có thể là động cơ để Israel tấn công khu vực gần Damascus.

Trước đó, Chính phủ Syria cáo buộc Israel sử dụng chiến đấu cơ phá hủy hai khu vực quan trọng gần thủ đô, bao gồm cả sân bay quốc tế Damascus, nơi được Syria xây dựng cho mục đích dân dụng và quân sự.

Bộ trưởng Tình báo Israel Yuval Steinitz (bìa phải)
Bộ trưởng Tình báo Israel Yuval Steinitz (bìa phải) - Ảnh: AFP

Truyền thông Israel cho biết cuộc tấn công hôm Chủ nhật được tiến hành vì có nguồn tin Syria sẽ giao các vũ khí hạng nặng như rốc-két chống tăng và tên lửa đất đối không cho Hezbollah. Chiến dịch chống phiến quân tại Syria của Israel đã diễn ra từ năm 2011, trong thời gian Syria xảy ra nội chiến.

Trước đó, năm 2006, chính phủ Damascus từng bị cáo buộc tiếp tay cho các binh lính Hezbollah giao tranh với quân đội Israel, khiến nước này chìm trong khói lửa chiến tranh và tổn thất nặng nề. Gần đây nhất vào tháng 10, một vụ đánh bom trên đường đã khiến hai binh lính Israel bị thương gần khu vực có lệnh ngừng bắn ở Li Băng.

Nội chiến tại Syria đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Ước tính cuộc chiến đã khiến 200.000 dân Syria lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất” và buộc phải di tản đến các vùng biên giới nơi đang quá tải với lượng người tị nạn quá đông.

Hà Mi

>> Mỹ cho 'chim săn mồi' F-22 không kích Syria
>> Israel bị tố không kích Syria
>> Ngoại giao, quốc phòng Mỹ bất đồng về việc không kích Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.