Báo Nga: Mỹ đánh bại Trung Quốc trong một giờ nếu chiến tranh hạt nhân

22/01/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ nhanh chóng bại trận nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân toàn diện với Mỹ, theo nhận định của tạp chí Expert (Nga).

(TNO) Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể sẽ bại trận trong vòng dưới một giờ nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân toàn diện với Mỹ, theo nhận định của tạp chí Expert (Nga).

Các chuyên gia quân sự khắp thế giới cho rằng Mỹ không nên xem thường năng lực hạt nhân của Quân đoàn pháo binh số 2 thuộc PLA, lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 22.1 dẫn lại tạp chí Expert.

Nhưng theo Expert, PLA lại đang sử dụng nhiều công nghệ quân sự xuất xứ từ thời Liên Xô cũ.

Những công nghệ hạt nhân tân tiến nhất của Trung Quốc đều xuất phát từ các chuyên gia hạt nhân Nga và Ukraine. Những chuyên gia này đã bỏ sang Trung Quốc sau sự sụp đổ của Liên Xô hồi năm 1991.

Expert nhận định rằng Trung Quốc vẫn chưa đủ năng lực tấn công hạt nhân ba mũi để đánh bại Mỹ. Năng lực tấn công hạt nhân ba mũi bao gồm các máy bay ném bom chiến lược, các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và những tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm.

Quân đoàn pháo binh số 2 cũng chưa đủ khả năng cạnh tranh với lực lượng hạt nhân Mỹ về số lượng đầu đạn hạt nhân hiện có, theo Expert.

Chuyên gia Vasily Kashin từ Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ (Nga) nhận định rằng các ICBM Đông Phong-5 (DP-5) hiện được trang bị cho Quân đoàn pháo binh số 2 có khả năng bắn tới Mỹ.

Tuy nhiên, điểm yếu của DF-5 là phải mất ít nhất 2 giờ (một số tài liệu khác cho là từ 30 đến 60 phút - PV) nạp nhiêu liệu. Như vậy, Trung Quốc chưa kịp phóng DF-5 thì đã có thể bị đối phương tấn công tiêu diệt, theo chuyên gia Vasily Kashin.

Trong khi đó, tên lửa DF-4 chỉ có tầm bắn 5.500 km, không đủ sức bắn tới Mỹ, Expert cho hay.

Expert còn cho rằng Trung Quốc đang phát triển ICBM DF-31A, với tầm bắn lên đến 11.000 km, có thể đe dọa khu vực West Coast (vùng duyên hải phía tây nước Mỹ) và cả thành phố Los Angeles, bang California.

Nhưng Mỹ lại có ít nhất 2.000 ICBM tân tiến có khả năng tương tự như DF-31A. Trong khi cả DF-31 và DF-31A đều chỉ giới hạn có thể mang được một đầu đạn hạt nhân.

Mới đây, Trung Quốc hồi cuối năm 2013 đã tiến hành thử nghiệm lần thứ 2 tên lửa ICBM DF-41 với tầm bắn lên đến 14.000 km.


Tên lửa được cho là DF-41 - Ảnh: Chosun Ilbo

Một DF-41 có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân, nhưng loại này chỉ mới trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm. Expert nhận định rằng Trung Quốc phải mất ít nhất 20 - 30 năm nữa mới có thể triển khai DF-41.

Đối với tàu ngầm, Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm Type 094 lớp Jin được trang bị tên lửa đạn đạo JL-2 với tầm bắn 8.000 km, Expert thông tin.

Các nhà phân tích quân sự từ Lầu Năm Góc (Mỹ) cho rằng khả năng của Type 094 chỉ sánh bằng với những tàu ngầm Liên Xô thập niên 1970. Thêm vào đó, Trung Quốc cũng phải mất thêm 5 năm nữa mới có thể triển khai Type 094 cho Hải quân PLA.

Trung Quốc còn sở hữu các máy bay ném bom chiến lược H-6K, được chế tạo dựa trên thiết kế của máy bay ném bom Tupolev Tu-16 của Liên Xô. Liên Xô sản xuất Tupolev Tu-16 từ hồi thập niên 1950.

Tất cả những yếu tố trên cộng lại, theo Expert, cho thấy Trung Quốc sẽ bị Mỹ đánh bại chỉ trong vòng dưới một giờ trong một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện.

Phúc Duy

>> Báo Nga: Trung Quốc có tên lửa siêu thanh diệt tàu sân bay Mỹ
>> Trung Quốc có tên lửa đạn đạo liên lục địa
>> Mỹ chạy đua khắc chế tên lửa Trung Quốc
>> Tàu sân bay Mỹ ‘ngán’ tên lửa chống hạm Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.