Ba máy bay vận tải quân sự của Nga đến Syria

09/09/2015 10:10 GMT+7

(TNO) Ít nhất ba máy bay vận tải quân sự Nga đã hạ cánh xuống Syria trong những ngày gần đây, các quan chức Mỹ cho biết vào ngày 8.9, đồng thời bày tỏ lo ngại việc Moscow viện trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

(TNO) Ít nhất ba máy bay vận tải quân sự Nga đã hạ cánh xuống Syria trong những ngày gần đây, các quan chức Mỹ cho biết vào ngày 8.9, đồng thời bày tỏ lo ngại về việc Moscow viện trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

>> Nga thừa nhận chuyển vũ khí đến Syria giúp chống khủng bố
>> Nga 'điều tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới đến Syria'

Hai máy bay vận tải quân sự Nga loại Antonov-124 trong một lần chở hàng nhân đạo đến Syria năm 2013 - Ảnh: AFP

Các máy bay vận tải quân sự này đã hạ cánh xuống một sân bay ở thành phố cảng Latakia, Syria trong vòng vài ngày gần đây, các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với AFP. Hai chiếc là loại máy bay vận tải quân sự lớn Antonov-124 (NATO gọi là Condor) và chiếc thứ ba là một máy bay chở khách, các quan chức Mỹ cho biết.

Một quan chức Mỹ cho hay Nga đã lắp đặt các nhà tiền chế, đủ sức chứa “hàng trăm người” và thiết bị kiểm soát không lưu di động tại sân bay ở Latakia.
“Tất cả những động thái này cho thấy Nga lên kế hoạch biến sân bay này thành trung tâm điều phối những chiến dịch không quân tại đây”, quan chức Mỹ cho biết thêm.
Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 5.9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay Washington quan ngại trước những thông tin chưa xác nhận từ truyền thông Mỹ cho rằng Nga tăng cường hiện diện quân sự tại Syria, theo AFP.
“Chúng tôi quan ngại rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm hỗ trợ chính quyền Assad hiện tại sẽ có nguy cơ gây bất ổn”, ông Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết vào ngày 8.9.
Trong khi đó, chính quyền ông Assad đã bác bỏ thông tin lính Nga tăng cường hoạt động quân sự trên đất Syria.
Chính phủ Nga hôm 7.9 cũng đã bác bỏ quan ngại của Mỹ về việc Moscow tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, cho biết nước này viện trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Assad là để chống khủng bố.
Bulgaria đã không cho phép máy bay Nga bay qua không phận nước này. Hy Lạp đồng thời cho hay Washington cũng đã đề nghị Hy Lạp không cho phép máy bay Nga bay qua không phận nước này.
Mỹ và Nga đối đầu nhau về tình hình Syria. Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad, còn Mỹ ủng hộ một tiến trình chính trị nhằm kết thúc chế độ ông Assad, theo Reuters. Những cuộc biểu tình chống chính quyền Assad bùng nổ ở Syria vào tháng 3.2011, dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài đến nay, khiến gần 250.000 người thiệt mạng, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.