Asia Weekly: Nhật Bản âm thầm phát triển vũ khí hạt nhân

19/02/2014 09:25 GMT+7

(TNO) Nhật Bản đang bí mật triển khai một chương trình phát triển vũ khí hạt nhân nhằm đối phó với nguy cơ xảy ra xung đột vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

(TNO) Nhật Bản đang bí mật triển khai một chương trình phát triển vũ khí hạt nhân nhằm đối phó với nguy cơ xảy ra xung đột vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông, Asia Weekly, một hãng tin có trụ sở đặt tại Hồng Kông, đưa tin hôm 18.2.


Bộ binh Nhật Bản tham gia một buổi diễu hành thường niên ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Với khả năng sản xuất ít nhất 2.000 đầu đạn hạt nhân, Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Mỹ gửi trả 300 kg plutonium, Asia Weekly cho biết.

Một chuyên gia phân tích quân sự Nhật nói với hãng tin Hồng Kông rằng Washington đã theo dõi sát việc Nhật Bản có khả năng đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Asia Weekly khẳng định 3 tập đoàn lớn nhất Nhật Bản, gồm Mitsubishi, Hitachi và Toshiba, có khả năng sản xuất năng lượng hạt nhân và khoảng 200 công ty nhỏ hơn có sở hữu nhiên liệu hạt nhân hoặc biết cách xử lý plutonium, nguyên liệu chính để tạo bom nguyên tử.

Vì thế, Asia Weekly cho rằng Nhật hoàn toàn có khả năng tự tạo bom nguyên tử nếu nước này sửa đổi hiến pháp hòa bình. Bản hiến pháp hiện tại của Nhật, còn được gọi là hiến pháp hòa bình, vốn từ bỏ quyền phát động chiến tranh chống lại một quốc gia khác.

Tokyo được cho là đang sở hữu tổng cộng 40,7 tấn plutonium, theo Asia Weekly. Nước này cũng đang có khoảng 3.000 tấn phế liệu hạt nhân tại 6 cơ sở ở tỉnh Aomori.

Thiếu tướng Yoshiaki Yano của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản, từng nói với tạp chí tin tức quân sự Japan Military Review rằng Tokyo nên điều chỉnh lại chính sách hạt nhân bất chấp điều này có thể gây phương hại đến quan hệ với Washington.

Được biết, Nhật Bản và Trung Quốc vẫn đang căng thẳng về vùng nhận dạng phòng không mới (ADIZ) mà Bắc Kinh đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông, vốn bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Vào ngày 31.1, Không quân Trung Quốc đã cử 2 chiến đấu cơ Su-30 ngăn chặn tiêm kích F-15J của Nhật đang bay vào ADIZ mà không khai báo với phía Trung Quốc, theo Asia Weekly.

Hoàng Uy

>> Nhật loại trừ khả năng dùng vũ lực ở vùng đất xa
>> Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển
>> Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc ở Hoa Đông 
>> Trung Quốc cảnh báo quân sự ở vùng nhận dạng phòng không mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.